Thursday, March 3, 2011

Damage Control


Damage Control


ในการป้องกันตัวจากภัยคุกคามร้ายแรงมีหลักที่สำคัญอย่างหนึ่งซึ่งควรยึดถือไว้ก็คือ การควบคุมให้เกิดความเสียหายหรือบาดเจ็บน้อยที่สุด (Damage Control)

แน่นอนว่าการใช้กำลังเข้าแก้ไขปัญหานั้นขอให้เป็นทางเลือกสุดท้ายและทำด้วยเหตุผลที่เหมาะสม การต่อสู้ป้องกันตัวจากคนร้ายไม่ว่าเขาจะมีอาวุธหรือไม่ เราต้องพยายามลดหรือหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บให้ได้มากที่สุดเป็นการผ่อนหนักให้เป็นเบา

ในหลายกรณีการโอนอ่อนผ่อนตามที่คนร้ายต้องการอาจเป็นทางเลือกที่ดี แต่หลายครั้งก็ไม่ทำให้เราปลอดภัยทั้งต่อชีวิต ร่างกายและจิตใจ การลุกขึ้นปกป้องตนเองหรือคนที่เรารักจึงอาจเป็นทางออกเดียวที่จะรอดพ้นจากภัยคุกคามได้

ในการป้องกันตัวด้วยมีด(Self-defense with a knife) มือหรือแขนข้างไม่ถือมีดมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการป้องกันอวัยวะสำคัญของเราจากอาวุธหรือการทำร้ายโดยภัยคุกคาม การทำงานร่วมกันสอดประสานของทั้งสองมือจะทำให้การป้องกันตัวด้วยมีดมีประสิทธิภาพอย่างมาก

มือข้างไม่ถือมีดสามารถใช้เพื่อ ป้อง ปัด ปิด และเปิดการโจมตี ช่วยให้เราปลอดภัยขึ้นจากการถูกทำร้ายและช่วยเปิดโอกาสในการเข้าโจมตีคู่ต่อสู้ การใช้มือหรือแขนเพื่อป้องกันนั้นเราต้องรู้ว่าควรใช้ส่วนใดจึงจะเหมาะสมเพื่อลดความเสียหายจากการบาดเจ็บรุนแรงซึ่งอาจเกิดขึ้นได้

การฝึกการโจมตีและตั้งรับด้วยมีดกับคู่ซ้อม (Knife Drill) จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการฝึกมีดเพื่อป้องกันตัว ฝึกการใช้มือทั้งสองข้างและการก้าวเท้าให้สอดคล้องกัน

แม้เราไม่มีอาวุธในมือหรือมีอาวุธแบบอื่น ทักษะเหล่านี้ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการป้องกันตัวด้วยมือเปล่าและอาวุธอื่นได้เช่นกัน เป็นการเรียนหนึ่งอย่างแต่ใช้ได้กับอาวุธหลายอย่าง


           สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับมีดขอให้มี “สติ”

                                           เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions