Thursday, March 31, 2011

Self-defense Debate

Self-defense Debate



เมื่อไม่นานมานี้มีท่านหนึ่งกล่าวว่า หากเราใช้อาวุธมีดต่อสู้กับคนร้ายที่ไม่มีอาวุธหรือใช้มือเปล่า ไม่ถือว่าเป็นการป้องกันตัว (Self-defense) การป้องกันตัวนั้นน่าจะเป็นเรื่องของการต่อกรกับคนร้ายที่มีอาวุธซึ่งเหนือกว่า ท่านล่ะ! ... มีความคิดเห็นเช่นไร?

โดยส่วนตัวแล้วมือเปล่าหรือการใช้กำลังทางร่างกายอย่างเดียวก็ถือว่าเป็นอาวุธได้แล้ว นอกจากนั้นอาวุธในมือไม่ว่าจะเป็นอาวุธโดยสภาพ เช่น มีด ปืน ดิ้ว หรือวัตถุอะไรก็ตามที่ถูกนำมาใช้แทนอาวุธ (Improvised weapons) เป็นเพียง “เครื่องมือในการแสดงเจตนาของผู้ที่ใช้มัน” เพราะโดยตัวของมันเองหากไม่มีใครไปถือมันและนำออกมาใช้ก็คงไม่สามารถก่อเรื่องอะไรได้


ดังนั้น “การกระทำต่างๆย่อมเป็นเครื่องชี้เจตนา” หากเรามีอาวุธมีดและใช้มันด้วยท่าทีคุกคามผู้อื่น นั้นหมายความว่าตัวเราเป็นภัยคุกคามต่อผู้อื่นและสังคม แต่ถ้ามีคนจะมาทำร้ายเราไม่ว่าเขาจะมีอาวุธหรือไม่แล้วเราใช้อาวุธมีดเพื่อป้องกันตัวเอง นั้นเป็นการป้องกันตัวแต่ผลของการกระทำนั้นจะสมควรแก่เหตุหรือไม่ก็ขึ้นกับสภาพการณ์

โดยธรรมชาติแล้วการที่คนร้ายจะเลือกเหยื่อสักคน เขาย่อมเลือกเหยื่อที่ด้อยกว่าตน เช่น แข็งแรงน้อยกว่า เป็นผู้หญิง เด็ก คนชรา หรือเขามีอาวุธที่เหนือกว่า มีพวกมากกว่า หรือกระทำการในจังหวะที่เขาได้เปรียบ เป็นต้น โอกาสน้อยมากที่เขาจะเลือกเหยื่อที่แข็งแรงกว่าตน เพราะจะทำให้โอกาสที่จะก่อเหตุสำเร็จนั้นน้อยลง

ดังนั้นเมื่อเราตกเป็นเหยื่อคงต้องคิดไว้ก่อนว่าคนร้ายน่าจะมีบางอย่างที่ได้เปรียบเราอยู่ ในความเป็นจริงจึงไม่มีคำว่า การต่อสู้อย่างยุติธรรม มันไม่ใช่กีฬาที่มีกฎกติกา หรือกรรมการคอยห้าม ผลของความพ่ายแพ้ในสถานการณ์จริงอาจหมายถึงความเป็นและความตาย อาจไม่ใช่แค่ผิดหวังในการกีฬาเท่านั้น


ถ้าคนร้ายเป็นผู้ชายที่แข็งแรงพยายามข่มขืนหรือทำร้ายผู้หญิงที่พกมีด หากคิดว่าการใช้มีดต่อกรกับคนที่ไม่มีอาวุธไม่ถือว่าเป็นการป้องกันตัว ผู้หญิงคนนั้นก็คงต้องโยนมีดทิ้งแล้วพยายามต่อสู้ด้วยกำลังของตนเอง โดยหวังว่าจะโชคดีที่สามารถเอาตัวรอดได้ ในความเห็นส่วนตัว “การทำเช่นนั้นคงไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก”


หลักการป้องกันตัวนั้นคือ ความตระหนักรู้ การหลีกเลี่ยง (หนีได้หนี เลี่ยงได้เลี่ยง) แต่หากจำเป็นต้องใช้กำลังก็ต้องพยายามทำทุกวิถีทางให้ตัวเองได้เปรียบเหนือคนร้าย มีคำกล่าวที่ว่า “ในการป้องกันตัวมีกฎอยู่เพียงข้อเดียว คือ ไม่มีกฎ” หากหาสิ่งของรอบตัวมาใช้เป็นอาวุธได้ก็ให้รีบทำ หากมีอาวุธอยู่กับตัวก็ต้องรีบนำออกมาใช้เพื่อเพิ่มโอกาสรอดพ้นออกจากสภานการณ์ร้ายนั้น


ถึงแม้หากเหยื่อเป็นผู้ชายเหมือนกับคนร้ายที่พยายามเข้ามาทำร้าย ถ้าเขาแสดงมีดออกมาและตะโกนสั่งให้คนร้าย “หยุด! อย่าเข้ามา” หากคนร้ายทำตามก็คงไม่เกิดเรื่องอะไรตามมาอีก แต่ถ้าคนร้ายยังพยายามบุกเข้ามาทำร้ายเขาก็หมายความว่า คนร้ายมีเจตนามุ่งร้ายต่อเขาอย่างชัดเจนและเขาจำเป็นต้องป้องกันตัวเองด้วยทุกสิ่งที่เขามี


มีผู้หญิงท่านหนึ่งกล่าวว่า ถ้าเป็นตัวเธอตกอยู่ในสถานการณ์ร้ายๆ เธอจะยอมคนร้ายทุกอย่างไม่ขอตอบโต้อะไรทั้งสิ้น แล้วท่านล่ะ...... มีความคิดเห็นเช่นไร?


นี้เป็นความคิดของผู้ที่มีบุคลิกภาพของ “เหยื่อ” โดยแท้จริง เพราะชีวิตของตนเองยอมให้คนอื่นเป็นผู้กำหนดทั้งหมด แต่นั้นก็อาจเป็นความคิดที่ดีในหลายกรณี (การป้องกันตัวไม่ได้หมายความว่า เราต้องแสดงความก้าวร้าวเสมอไป) การโอนอ่อนผ่อนตามอาจช่วยให้สถานการณ์ไม่บานปลายมากขึ้นได้ แต่หลายครั้งก็ไม่ได้ช่วยให้พวกเธอรอดชีวิตได้แม้คนร้ายจะได้สิ่งที่เขาต้องการแล้วก็ตาม ดังนั้นการมี “สติ” พิจารณาทางเลือกที่เหมาะสมต่อสถานการณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ


การป้องกันตัวนั้นเป็นทักษะที่เรียนรู้เพื่อให้มีโอกาสรอดออกจากสถานการณ์ร้ายได้มากขึ้น ถึงแม้จะไม่ได้รับประกันว่าจะรอดพ้นออกมาได้อย่างแน่นอน แต่การมีความรู้และทักษะเหล่านี้ไว้ย่อมเหมือนกับว่าเรามีอุปกรณ์ให้เลือกใช้ได้หลายอย่างเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ทำให้เราปรับตัวได้ดีและเพิ่มโอกาสรอดได้มากขึ้น


บทบาทของตำรวจนั้นส่วนใหญ่เป็นเรื่องของ Post incident กล่าวคือ เกิดเรื่องขึ้นแล้วมีคนมาแจ้งความค่อยตามจับคนร้าย (คาดว่ามีเหตุการณ์ร้ายไม่ถึงครึ่งที่เป็นคดีความ และมีคดีไม่ถึงครึ่งซึ่งสามารถตามจับคนร้ายได้) แต่การป้องกันตัว (Self-defense) ส่วนใหญ่เน้นที่ Pre-incident (ป้องกันหรือลดโอกาสเกิดเรื่อง) และ Incident (ลดความสูญเสียหรือความเสียหายในขณะเกิดเรื่องหรือการเอาตัวรอดออกจากสถานการณ์ร้าย) เราต้องช่วยเหลือตัวเองมากกว่ารอโชคดีให้ตำรวจผ่านมาช่วยเรา

ดังนั้นทุกท่านต้องเลือกเองว่าจะเป็น “เหยื่อ” อย่างเดียว หรือจะขอมีทางเลือกอื่นที่ทำได้เพื่อเพิ่มโอกาสรอด ในต่างประเทศประชาชนนิยมฝึกฝนการป้องกันตัว (Self-defense) กันอย่างกว้างขวางเพราะตระหนักว่า ภัยคุกคามในสังคมมีเพิ่มขึ้นและไม่ห่างไกลตัวเราเองเลย


การเลือกฝึกฝนการป้องกันตัวแบบผสมผสานจากศูนย์ฝึกอบรมต่างๆนั้น เป็นทางเลือกหนึ่งซึ่งสามารถเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการเผชิญเหตุการณ์ร้ายได้


สุดท้ายนี้ขอให้ตั้ง “สติ” ทุกครั้งเมื่อเผชิญเหตุ และขอให้ “พลังจงอยู่กับท่าน”


เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions