Thursday, March 24, 2011

Friction-Locked Expandable Baton Problems


Friction-Locked
Expandable Baton Problems


Expandable baton หรือ ดิ้ว ที่นิยมใช้กันมากโดยเฉพาะระบบ Friction-locked แม้จะมีข้อดีหลายประการแต่อย่างที่มักกล่าวไว้เสมอว่า ทุกสิ่งทุกอย่างไม่มีความสมบูรณ์แบบ ทุกอย่างมีทั้งข้อดี ข้อเสียและข้อจำกัดของมันเองเสมอ การที่ดิ้วประกอบด้วยท่อเหล็กหลายท่อนมาต่อกันทำให้ยืดหดได้ดี สะดวกในการพกพา แต่ข้อต่อต่างๆซึ่งใช้ยึดท่อเหล็กเหล่านี้ไว้มักเป็นจุดอ่อนเสมอ


ในขณะใช้งานนั้นอาจมีปัญหาการปลดล็อกโดยไม่ตั้งใจ โดยเฉพาะเมื่อเราใช้ดิ้วในการตั้งรับการตีจากคนร้าย การที่ดิ้วถูกกระแทกอย่างแรงในบางตำแหน่งอาจส่งผลให้มีการปลดล็อกของท่อนเหล็กที่ยืดออกได้ ทำให้ดิ้วหดสั้นลงและไม่มั่นคง


เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในขณะใช้งานมีแนวทางแก้ไขได้สองทาง อย่างแรก คือ การสะบัดดิ้วกลับเพื่อให้กระบองยืดและยึดเหล็กทุกท่อนให้เข้าที่อีกครั้ง อย่างที่สอง คือ ทำการสะบัดตีไปยังเป้าหมายอย่างรวดเร็วและรุนแรงซึ่งจะเป็นการยืดดิ้วและยึดให้เข้าที่ไปด้วยในขณะเดียวกัน


การใช้อาวุธทุกชนิดเราต้องรู้ข้อดี ข้อด้อย ข้อจำกัดของมัน รวมทั้งปัญหาซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากการใช้งานหรือเหตุติดขัด และควรรู้วิธีแก้ไขเหตุติดขัดเหล่านั้นด้วย นอกจากนั้นหากเรารู้ข้อดี ข้อด้อย ข้อจำกัดของอาวุธคนร้ายก็ยิ่งดี เพราะเราสามารถใช้ข้อดีของเราเข้าปะทะกับข้อด้อยของคนร้ายเพื่อเพิ่มความได้เปรียบให้กับเรา ดั่งคำโบราณที่ว่า รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง


การใช้กำลังเข้าแก้ไขปัญหานั้น ขอให้เป็นทางเลือกสุดท้าย และใช้เมื่อจำเป็นจริงๆด้วยเหตุและผลที่เหมาะสม


สุดท้ายนี้ขอให้ตั้ง สติ ทุกครั้งเมื่อเผชิญเหตุ และขอให้ พลังจงอยู่กับท่าน
                                              เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions