Saturday, February 26, 2011

ซื้อรถอย่างปลอดภัย

ซื้อรถอย่างปลอดภัย



วิถีชีวิตคนเมืองอย่างเราๆหลังจากทำงานมาหลายปีอดทนเก็บเงินได้หน่อย เราก็ตัดสินใจซื้อรถสักคันก็หวังจะใช้พาหนะพาไปโน่นนี่ให้งานของเราง่ายขึ้น ใครจะคิดว่าอุปกรณ์ราคาแพงชิ้นนี้จะนำพาปัญหามาให้เราไม่น้อย ลองนึกภาพรถที่เราขับออกถนนก็เหมือนกับเราพกเงินติดตัวไปด้วยจำนวนไม่น้อย ลองนึกภาพรถที่เราขับออกทางหลวงก็เหมือนนางกวักคอยตะโกนบอกใครต่อใครว่าเรามีเงิน แถมคอยกวักเรียกคนร้ายให้มาเล่นงานเรา ต่อไปนี้จะเป็นคำแนะนำเพื่อให้การมีรถและใช้รถของเรามีความปลอดภัยยิ่งขึ้น


เมื่อจะซื้อรถหากคุณจะหาซื้อรถมือสองไม่ว่าจะเป็นรถเต้นท์หรือรถบ้านที่ประกาศขายทางอินเตอร์เน็ตหรือนิตยสาร ควรยึดหลัก


1. ไม่พกเงินสด บัตรเครดิตหรือบัตร ATM ทุกชนิด เพื่อป้องกันคุณใจอ่อนควักเงินให้เขาไปง่ายๆตามที่เต้นท์รถหรือเจ้าของรถบ้าน (ซึ่ง 80 ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นรถฝากขายจากเต้นท์รถเหมือนกัน) คอยกระตุ้นรบเร้าคุณ


2. อย่าพกเอกสารที่จำเป็นในการโอนรถไปด้วย ควรเก็บไว้ที่บ้านก่อน เอกสารเหล่านี้เป็นข้อมูลส่วนตัวของคุณ ไม่ควรถือร่อนไปทั่วเสี่ยงกับการถูกฉกไปใช้ประโยชน์ แม้สำเนาบัตรประชาชนใบเดียวก็ทำให้คุณเดือดร้อนได้อย่างไม่น่าเชื่อ


3. อย่าไปคนเดียว คุณควรมีคนไปด้วยอย่างน้อย 2 คน คนแรกเป็นเพื่อนคอยขับรถไปส่งคุณ คุณจะได้ไม่เหนื่อยและคอยทักท้วงเวลาคุณจะรีบร้อนกลับไปเอาเงินให้เขาเพราะถูกใจมากหรือเจ้าของรถรุกเร้าจะรีบขายด้วยการเสนอเงื่อนไขพิเศษต่างๆ อีกคนที่ขาดไม่ได้ คือ “ช่างดูรถ” ซึ่งอาจเป็นช่างซ่อมรถที่คุณคุ้นเคยหรือช่างที่รับจ้างดูรถมือสองโดยเฉพาะ ซึ่งประกาศรับงานทางอินเตอร์เน็ตหรือหนังสือรถคอลัมน์ประกาศขายรถนั่นแหละ คนเหล่านี้อยู่ในแวดวงรถมือสองมานานสามารถจับผิดรถย้อมแมวได้ดีกว่าเรา (แต่โดยมารยาทเขาจะไม่พูดต่อหน้าเจ้าของรถ) คุณจ่ายเงินเพิ่มอีกหน่อย แลกกับการมีมืออาชีพมาช่วยดูรถที่คุณจะซื้ออย่างละเอียด ขณะที่คุณเจรจาต่อรองหรือฟังคนขายพูดไปเรื่อยๆ คำแนะนำของเขา (ซื้อ, ไม่ซื้อ, คุ้ม, ไม่คุ้ม, ต้องซ่อม... เป็นเงินเท่าไร) จะคุ้มค่ากับเงินค่าจ้างแน่นอน


4. อย่าดูรถกลางคืน หากผู้ขายอ้างว่า กลางวันไม่ว่าง, เสาร์ – อาทิตย์ ก็ไม่ว่าง ให้มาดูรถกลางคืนเท่านั้น ความมืดปิดบังข้อบกพร่องและลดทอนความละเอียดรอบคอบของคุณได้ดี คุณอาจต้องใช้ไฟส่องดูเครื่องยนต์หรือช่วงล่าง ซึ่งมีโอกาสผลาดได้มาก


5. อย่ารีบตัดสินใจ ถ้าไม่ได้ลองขับ รถภายนอกจะดีอย่างไรก็ยังเชื่อไม่ได้จนกว่าจะได้ลองขับดู คุณควรทดลองขับรถดูด้วยตัวเองหรือให้ช่างที่ไปด้วยทดลองขับดู (เจ้าของรถจะนั่งไปด้วยก็ได้) ช่างดูรถฟังออกถ้ามีเสียงผิดปกติจากช่วงล่างและเครื่องยนต์


6. ขอตรวจเอกสารประจำรถรวมทั่งเอกสารที่จำเป็นในการโอนให้ละเอียดมองหาความผิดปกติใดๆในเอกสาร เช่น รถอายุ 10 ปี แต่สมุดทะเบียนรถใหม่เอี่ยม ชื่อเจ้าของรถไม่ตรงกับคนที่ขับรถมาให้คุณดู ตัวเลขที่เครื่องยนตร์และตัวถังไม่ตรงกับเอกสารหรือมีรอยขูดขีด ไม่ชัดเจน ฯลฯ


7. อย่างด่วนตัดสินใจจนกว่าจะได้ดูรถคันอื่นๆที่ประกาศในช่วงเดียวกัน คุณอาจนัดดูทุกคันในวันเดียวโดยเหลื่อมเวลาเผื่อเดินทาง อย่างนี้คุณจะได้มีทางเลือกหลายทาง การจ้างช่างดูรถเหมาทั้งวันจะทำให้คุณประหยัดได้หลายสตางค์


หลังการดูรถทุกคันแล้วคุณค่อยพาเพื่อนและช่างไปเลี้ยงอาหารสักมื้อ ใช้เวลาในการประมวลผล ดูราคา เปรียบเทียบสภาพรถอย่างยุติธรรมรวมทั้งคำแนะนำจากช่างดูรถมาประกอบการตัดสินใจด้วย เมื่อเห็นพ้องต้องกันแล้วคุณค่อยตัดสินใจโทรไปต่อรองราคา นัดผู้ขาย แล้วค่อยเตรียมเอกสารไปโอนรถ อย่าผิดหวังถ้าต้องลงความเห็นว่าไม่ควรซื้อคันไหนเลย รถราคาไม่ใช่ถูกๆคุณไม่ควรตัดใจซื้อเพียงเพื่อให้มันจบๆไปแล้วต้องทนใช้มันทั้งๆที่มีข้อคลางแคลงใจอยู่ มีสิ่งที่คู่ควรกับคุณแน่ เพียงคุณอดทนหน่อยและค่อยๆหาอย่างใจเย็น เชื่อในสัญชาติญาณของคุณเองดีที่สุด


เรียบเรียงโดย Snap shot

No comments:

 

Samsung LCD televisions