Friday, March 11, 2011

Awareness in Car Park

Awareness in Car Park


เหตุการณ์ร้ายๆหลายครั้งเกิดขึ้นขณะที่เรากำลังเดินไปขึ้นหรือลงรถของเราในลานจอดรถไม่ว่าจะในที่ทำงาน แหล่งท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า ในซอยหน้าบ้านที่จอดรถไว้ เป็นต้น เนื่องจากสถานที่เหล่านี้มักมีผู้คนน้อย เปลี่ยว และมีแสงสว่างน้อย มีสถานที่ให้คนร้ายหลบซ่อนได้ง่าย อีกทั้งคนร้ายมักเลือกเหยื่อที่มาคนเดียวโดยเฉพาะผู้หญิงอาจมีเด็กและไม่มีเด็กไปด้วยก็ได้ (การที่มีเด็กเล็กๆไปด้วยทำให้ผู้หญิงลดความระแวดระวังภัยลง คนร้ายจึงมักเลือกเหยื่อเช่นนี้เช่นกัน)


ดังนั้นกลุ่มเสี่ยง (โดยเฉพาะผู้หญิง) ที่ต้องเดินไปขึ้นหรือลงจากรถในสถานที่เปลี่ยวควรใช้ความระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ โดยมีข้อพึงปฏิบัติเพื่อเพิ่มความตระหนักรู้ถึงภัยรอบตัว ดังนี้


- มี “สติ” และ “ความตระหนักรู้ (Awareness)” อยู่ตลอดเวลา ไม่เดินเหม่อลอยหรือก้มมองหาเศษเหรียญบนพื้น เปิดประสาทสัมผัสทั้งหมดให้พร้อม

- พกอุปกรณ์เพื่อใช้ป้องกันตัวไว้บ้าง


- เมื่อรถเข้ามาถึงที่จอดรถให้แน่ใจว่าประตูรถยังล็อกอยู่ เพราะในบางครั้งเมื่อรถจอดเสร็จคนร้ายอาจพยายามเปิดประตูรถของเราเข้ามาทันที


- พิจารณาก่อนว่าสถานที่จอดรถนั้นเป็นที่เปลี่ยว มีแสงน้อยหรือไม่ ก่อนลงจากรถควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อน เช่น มีไฟฉาย (Tactical flashlight) สเปรย์พริกไทยหรือนกหวีดไว้ในมือ มองให้ทั่วดูว่ามีใครอยู่ใกล้ๆรถเราและมีท่าทีพิรุธหรือไม่ หากไม่รู้สึกว่าปลอดภัยก็ควรขับรถไปจอดที่อื่นดีกว่า หรือเมื่อเดินมาถึงลานจอดรถก็ควรมองให้ทั่วๆเช่นกัน เตรียมอุปกรณ์เพื่อป้องกันตัวเอาไว้ในมือ รีบขึ้นรถแล้วล็อกประตูทันที ถึงแม้ว่ารถของเราจะมีระบบล็อกประตูอัตโนมัติแต่ก็ควรกดปุ่มล็อกประตูทุกบานเองทันทีที่เข้ามาในรถ (ควรฝึกให้เป็นนิสัย) ไม่เช่นนั้นคนร้ายอาจตามเข้ามาในรถของเราก่อนที่ระบบล็อกประตูอัตโนมัติจะทำงาน


- หาเพื่อนเดินไปส่งที่รถหลายๆคน การเดินเป็นกลุ่มมีโอกาสน้อยมากที่จะตกเป็นเหยื่อของคนร้าย


- หลีกเลี่ยงการ Shopping ในเวลากลางคืน


- พยายามจอดรถให้ใกล้กับจุดหมายปลายทางให้มากที่สุด ทำให้เราไม่ต้องเดินไกลนักก็ถึงจุดหมายจึงมีโอกาสตกเป็นเป้าหมายน้อยลง

- อย่าลังเลที่จะร้องขอความช่วยเหลือ


- หลีกเลี่ยงที่จะพูดคุยกับคนแปลกหน้า คนร้ายมักเลือกเหยื่อที่ใจดีและสนใจพูดคุยกับเขา




สุดท้ายนี้ขอให้ตั้ง “สติ” ทุกครั้งเมื่อเผชิญเหตุ และขอให้ “พลังจงอยู่กับท่าน”




เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Parking lot safety tips checklist ของ Jack Krohn

No comments:

 

Samsung LCD televisions