Thursday, February 3, 2011

Karambit Gripping

Karambit Gripping



มีด Karambit เป็นมีดที่นิยมมากในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซียและภาคใต้ของไทย เป็นมีดต่อสู้ระยะประชิดซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งรูปร่างและการใช้งาน


การถือมีด Karambit มี 4 รูปแบบหลักๆ คือ


- Reverse grip: มีดชนิดนี้ถูกออกแบบให้ถือแบบ Reverse grip เป็นหลัก การใส่นิ้วชี้เข้าไปในห่วงจะช่วยให้ยากแก่การถูกปลดอาวุธหรืออาวุธตกหล่นโดยไม่ตั้งใจ นอกจากนั้นยังช่วยในการเปลี่ยนผ่านไปยัง Extended grip ทำได้ง่ายอีกด้วยโดยการหมุนควงมีด (Knife spinning)


- Extended grip: เป็นการยืดมีดออกไปเพื่อเพิ่มระยะโจมตีของมีด หากเป็นมีดสองคมจะทำให้ Extended grip นี้มีความยืดหยุ่นในการใช้งานมากขึ้น การเปลี่ยนจาก Reverse grip ไปเป็น Extended grip นั้นทำได้สองวิธี โดยการหมุนมีดทั้งตามและทวนเข็มนาฬิกาแล้วใช้นิ้วโป้งในการควบคุมห้วงของมีดเพื่อลดโอกาสที่มีดจะหลุดจากมือ ในการเปลี่ยนกลับมาเป็น Reverse grip นั้นก็มักจะควงมีดหมุนเพียงเล็กน้อยเท่าที่จำเป็นเท่านั้น


-          Forward grip: เป็นการถือมีดแบบมีดใบตรงปกติทั่วไป แต่สอดนิ้วก้อยเข้าห่วง การใช้งานก็ไม่แตกต่างไปจากมีดใบตรงทั่วไปมากนัก

-          Inverted grip: เป็นการหันมีดเอาส่วนโค้งหันเข้าหาตัว ทำให้มีลักษณะคล้ายกรงเล็บเสือ ใช้งานในลักษณะเกี่ยวกุม (Hook)

โดยทั่วไปช่วงการเปลี่ยนรูปแบบการถือมีดจะเป็นช่วงที่อ่อนแอหรือหละหลวมที่สุด หากถูกโจมตีหรือปัดมีดในขณะนั้นอาจทำให้มีดหลุดมือได้ง่าย ดังนั้นการเปลี่ยน Grip จึงควรทำเมื่อจำเป็นและทำอย่างรวดเร็วเท่านั้น


ในกรณีของ Karambit การเปลี่ยน Grip จะทำให้การใช้มีดลักษณะนี้มีความไหลลื่นมากขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพของมีดออกไปได้อย่างมากมาย


การฝึกควงมีด Karambit ที่มีลักษณะซับซ้อนนั้นอาจดูสวยงาม แต่ในการต่อสู้จริงด้วยมีดชนิดนี้คงไม่ได้ใช้การควงเช่นนั้น แต่การฝึกควงมีดก็มีประโยชน์ในแง่ ทำให้เราคุ้นเคยกับมีดซึ่งมีลักษณะพิเศษแบบนี้ สามารถเปลี่ยน Grip มีดได้อย่างรวดเร็วและไหลลื่น


ส่วนการถือมีดแบบ Forward grip แบบมีดใบตรงทั่วไปโดยสอดนิ้วก้อยเข้าห่วงนั้น “ไม่นิยมและไม่แนะนำ” เมื่อจะเปลี่ยนการถือมีดมาเป็น Reverse grip จะทำได้ลำบาก เป็นการลดทอนประสิทธิภาพของมีดชนิดนี้ลงอย่างมาก แต่หากสถานการณ์จำเป็นให้ต้องใช้แบบ Forward grip ก็คงใช้ไปก่อนได้ไม่ต่างจากมีดใบตรงทั่วไป


การใช้มีด Karambit นอกจากมีทิศทางการใช้เหมือนมีดซึ่งจับแบบ Reverse grip ทั่วไปแล้ว ยังมีการใช้ซึ่งมีลักษณะเฉพาะของมีดชนิดนี้อีกด้วย ทำให้ Karambit เป็นมีดต่อสู้ระยะประชิดที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก จนบางคนให้สมยานามมีดชนิดนี้ว่าเป็น King of Combat Knife ทีเดียว




เรียนรู้มีด เรียนรู้ตัวเอง เรียนรู้ที่จะถ่อมตน


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับมีดขอให้มี “สติ”


เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions