Friday, February 11, 2011

Finger Lock for Self-defense

Finger Lock for Self-defense



ในการป้องกันตัวจากภัยคุกคามด้วยกำลังนั้น มีหลายวิธีที่สามารถใช้ได้หนึ่งในนั้นก็คือ การควบคุมนิ้วมือของคนร้าย ซึ่งศาสตร์นี้มีอยู่ในศิลปะการต่อสู้ทั่วโลกโดยเฉพาะในเอเชีย การควบคุมนิ้วมือของคนร้ายสามารถทำให้เราหลุดพ้นออกจากสถานการณ์ร้ายได้และเป็นการใช้แรงที่น้อยกว่าเพื่อสร้างความได้เปรียบ ผู้หญิงตัวเล็กๆก็สามารถเอาตัวรอดออกจากผู้ชายตัวโตได้


ศิลปะการต่อสู้และการป้องกันตัวนั้นเป็นการเรียนรู้และอาศัยข้อจำกัดของร่างกายมนุษย์มาสร้างความได้เปรียบให้กับตนเอง ข้อต่อต่างๆของร่างกายถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เคลื่อนไหวได้ในทิศทางที่กำหนด หากมีการฝืนให้ข้อต่อเหล่านี้เคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงข้ามก็จะสร้างความเจ็บปวดอย่างมาก ดังนั้นในหลายๆวิชาจึงมีการจับ หัก ข้อต่อต่างๆไม่ว่าจะเป็นข้อเล็กๆ เช่น นิ้วมือ หรือ ข้อใหญ่ๆ เช่น ข้อมือ ข้อศอก หัวไหล่ หัวเข่า ข้อเท้า เป็นต้น


การควบคุมข้อเล็กๆ เช่น ข้อนิ้วมือของคนร้าย จะใช้แรงน้อยกว่า ทำได้ง่ายและเรียนรู้ได้เร็ว อาศัยนิ้วมือหรือส่วนของร่างกายที่มีกำลังมากกว่าของเราควบคุมนิ้วมือที่อ่อนแอของคนร้ายแล้วหักไปในทิศทางที่ข้อนิ้วนั้นไม่ได้ถูกออกแบบให้เคลื่อนไหวไปเพื่อสร้างความเจ็บปวดอย่างมาก จากนั้นรีบหนีออกจากสถานการณ์ร้ายโดยเร็ว


การควบคุมข้อนิ้วมือของคนร้ายเป็นวิธีหนึ่งซึ่งควรเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในการเอาตัวรอดจากภัยคุกคามร้ายแรงได้


สุดท้ายนี้ขอให้ตั้ง “สติ” ทุกครั้งเมื่อเผชิญเหตุ และขอให้ “พลังจงอยู่กับท่าน”


เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions