Thursday, February 17, 2011

Target Area of Baton Strike

Target Area of Baton Strike



ดิ้ว หรือ Baton จัดอยู่ในอาวุธที่มีอันตรายถึงชีวิตน้อย (Less Lethal Weapons) ผู้ใช้นั้นจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องรู้ว่าควรตีหรือกระแทก ณ บริเวณส่วนใดของร่างกายคนร้ายเพื่อการหยุดยั้งเท่านั้น หลีกเลี่ยงบริเวณซึ่งอาจทำอันตรายร้ายแรงต่อร่างกาย


ได้มีการจัดแบ่งพื้นที่หรือบริเวณของร่างกายมนุษย์ ซึ่งเป็นเป้าหมายของการตีหรือกระแทกด้วยดิ้วเอาไว้ดังนี้


- สีเขียว บริเวณนี้จะทำให้เกิดการบาดเจ็บไม่รุนแรงนัก และมักเกิดความเสียหายต่ออวัยวะเพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามยังอาจมีการบาดเจ็บรุนแรงและถาวรได้ในบางราย


- สีเหลือง บริเวณนี้อาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บได้ตั้งแต่ปานกลางจนถึงรุนแรง ความเสียหายต่ออวัยวะอาจยาวนานกว่าบริเวณสีเขียวแต่ส่วนใหญ่ก็ยังเป็นการชั่วคราว (ยกเว้นบางราย)


- สีแดง เป็นบริเวณที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้สูงสุด ซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงอย่างถาวร หมดสติ พิการหรือแม้แต่เสียชีวิตก็ได้


การใช้ Baton เพื่อการโจมตี (Strike) ในเชิงป้องกันตัวจึงควรหลีกเลี่ยงบริเวณสีแดง แต่หากใช้เพื่อการป้องกันการโจมตี (Blocking) หรือควบคุมคนร้าย (Restraint skills) ทุกบริเวณของร่างกายถือเป็นสีเขียวยกเว้น ศีรษะ คอและกระดูกสันหลัง ควรหลีกเลี่ยง


การจัดแบ่งบริเวณร่างกายด้วยแถบสีนั้นอาจมีความแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยตามแต่ละสถาบันที่กำหนดขึ้น แต่ก็คล้ายกันเป็นส่วนใหญ่โดยหลักสำคัญนั้นควรหลีกเลี่ยงการโจมตีไปที่ ศีรษะ คอ ลิ้นปี่ แนวกระดูกสันหลัง ไต


การใช้กำลังเข้าแก้ไขปัญหาขอให้เป็นทางเลือกสุดท้าย ผู้ที่จะใช้ Baton ก็ควรมีความรู้และทักษะที่ถูกต้อง ใช้ด้วย สติ เหตุและผลที่เหมาะสม


สุดท้ายนี้ขอให้ตั้ง “สติ” ทุกครั้งเมื่อเผชิญเหตุ และขอให้ “พลังจงอยู่กับท่าน”

เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions