Friday, July 30, 2010

Fundamental Self-defense

Fundamental Self-defense



Thai self-defense กำหนดสัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยม สามระดับ เพื่อบ่งบอกถึงพื้นฐานการป้องกันตัว (Fundamental Self-defense) ที่สำคัญ 3 ประการ คือ


สติ (Consciousness) เป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุด ถ้าเรามี “สติ” ตลอดเวลา ไม่เหม่อลอย รู้ว่าตนเองกำลังทำอะไรอยู่ มีความตระหนักรู้สิ่งรอบตัว (Awareness) รับรู้ได้ถึงสัญญาณความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นทำให้สามารถหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ร้ายได้ก่อนที่จะมาถึง มีความพร้อมที่จะเผชิญเหตุร้าย เชื่อในสัญชาติญาณด้านความปลอดภัยของตน ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท มีจิตสำนึกของการป้องกันตัว (Self-defense Mind)


ในขณะเผชิญเหตุหากมี “สติ” ก็จะสามารถคิดหาวิธีที่บรรเทาความเสียหาย หาทางเอาตัวรอดด้วยวิธีการต่างๆ ผ่อนหนักให้เป็นเบา


หลังเผชิญเหตุก็สามารถเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น เรียนรู้ความผิดพลาดและหาวิธีป้องกัน สามารถลดผลกระทบระยะยาวได้


ความรู้ (Knowledge) ในการป้องกันตัวนั้นมีความสำคัญยิ่ง โดยเน้นที่การป้องกัน “ก่อน” เกิดภัยคุกคาม เรียนรู้ที่จะระมัดระวังตัว รู้ว่าทำอย่างไรไม่ให้เราตกเป็นเป้าหมายของคนร้าย รู้วิธีการให้เกิดความปลอดภัยภายในบ้าน ที่ทำงาน การเดินทาง รู้จักสังเกตุสิ่งแวดล้อม เรียนรู้การนำสิ่งต่างๆรอบตัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการเอาตัวรอด


ความรู้ในขณะเผชิญเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการใช้หรือไม่ใช้กำลังในการแก้ไขสถานการณ์ มีความรู้ที่จะทำให้ภัยคุกคามนั้นผ่านพ้นไปได้ด้วยดี หากต้องใช้กำลังก็ต้องมีความรู้ในการป้องกันตัวด้วยมือเปล่า เมื่อมีอาวุธติดตัว เช่น มีด ดิ้ว (Baton) ก็ต้องมีความรู้ว่าจะใช้มันอย่างไร รู้ข้อดีและข้อจำกัด มีความรู้ในการนำสิ่งของรอบตัวมาปรับใช้ให้เป็นอาวุธ (Improvised weapons) เพื่อสร้างความได้เปรียบเหนือคนร้าย มีความรู้หลายด้านเพื่อให้สามารถรับสถานการณ์เลวร้ายได้หลายรู้แบบ รู้ถึงความแตกต่างระหว่างศิลปะการต่อสู้ (Martial Arts) และ การป้องกันตัว (Self-defense) โดยเฉพาะความรู้ในการป้องกันตัวแบบผสมผสาน รู้ถึงความแตกต่างระหว่างการต่อสู้ด้วยมีด (Knife fighting) และ การป้องกันตัวด้วยมีด (Self-defense with a knife)


เมื่อเหตุการณ์ผ่านพ้นไปก็มีความรู้ที่จะบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นและหาทางป้องกันในอนาคต ใฝ่หาความรู้เพิ่มเติม และส่งเสริมการให้ความรู้เพื่อการป้องกันตัวแก่บุคคลอื่น


ทักษะ (Skill) การฝึกให้มี “สติ” ตลอดเวลา มี Self-defense mind นั้นจำเป็นต้องฝึกฝนบ่อยๆ จนสามารถทำได้อย่างเป็นธรรมชาติ และความรู้ในการป้องกันตัวหลายด้านก็จำเป็นต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดทักษะความชำนาญ เรียนรู้ตนเองว่าสามารถทำอะไรได้และทำอะไรไม่ได้ รู้ข้อจำกัดของตนเอง การมีทักษะที่หลากหลายเปรียบเสมือนมีเครื่องมือให้เราเลือกใช้ได้มาก สามารถนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อเพิ่มโอกาสเอาตัวรอดจากภัยคุกคามได้ รู้ว่าทักษะใด “ต้องรู้ ควรรู้ น่ารู้”

สติ-ความรู้-ทักษะ จึงเป็นสามประสานที่สำคัญในการป้องกันตัว (Self-defense) การเรียนรู้การป้องกันตัวนั้นจึงต้องศึกษาหลักสามประการนี้เสมอ หากเราสนใจเพียงการใช้กำลัง เช่น การป้องกันตัวด้วยมือเปล่าหรือการใช้อาวุธมีดแต่เพียงอย่างเดียว ก็เท่ากับว่าเรามีความรู้เพียงเสี้ยวหนึ่งของการป้องกันตัวเท่านั้น

การใช้กำลังเป็นเพียงส่วนน้อยของการป้องกันตัว แต่เป็นส่วนใหญ่ของศิลปะการต่อสู้


Thai self-defense เป็นแหล่งให้ความรู้ในการป้องกันตัวโดยอาศัยหลัก สติ-ความรู้-ทักษะ มุ่งเน้นการป้องกันตัวแบบผสมผสานและการใช้อาวุธมีดเพื่อป้องกันตัว โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์แก่สาธารณชนในการเอาตัวรอดจากภัยคุกคามในสังคมภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย


เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions