Friday, July 23, 2010

เลือกทำสิ่งที่ถูกต้อง..... เถอะ

เลือกทำสิ่งที่ถูกต้อง..... เถอะ



อาจารย์ของผมท่านหนึ่งเคยเล่าให้ฟังว่า วันก่อนศิษย์พี่ของผมมาถามอาจารย์ก่อนที่หล่อนจะไปทำงานต่างประเทศ ศิษย์หญิงคนนี้เรียนกับท่านมาหลายปี ท่านกล่าวกับศิษย์หญิงคนนั้นว่า “เธอเป็นศิษย์หญิงที่เก่งมากคนหนึ่ง.....”


หล่อนถามอาจารย์ว่า “ฉันเก่งพอจะฆ่าคนร้ายที่เข้ามาทำร้ายได้หรือไม่?”


อาจาย์ของผมตกใจมาก รู้สึกว่าหลายปีที่ผ่านมาศิษย์คนนี้ไม่ได้เรียนรู้หลักการอะไรเลย จึงบอกหล่อนไปว่า “จะฆ่าคนอาศัยเพียงร่างกายที่แข็งแรง กับจิตใจที่โกรธแค้นก็ทำได้แล้ว สิ่งที่เขาสอน คือ การใช้มีดเพื่อป้องกันตัว ไม่ใช่เพื่อการฆ่าคน


อาจารย์หันหน้ามาทางผม แล้วกล่าวว่า “คุณเข้าใจใช่ไหม?” ผมพยักหน้ารับ


อาจารย์พร่ำสอนว่า “อย่าบุกเข้าแทงคู่ต่อสู้อย่างจงใจ เพราะขณะที่คุณแทงถูกตัวเขา เขาก็อยู่ในระยะที่แทงถึงตัวคุณเช่นกัน” ถึงวันนี้เวลาผ่านไปหลายปี ผมยังพยายามถ่ายทอดสิ่งที่อาจารย์สอนให้กับทุกคนทุกครั้งที่มีโอกาสผ่านวิถีแห่ง Self-defense


จู่โจมโหมรุกไม่ปลอดภัย          แปรเปลี่ยนกลับกลายไม่มั่นคง


พลิกแพลงซับซ้อนไม่แม่นยำ   หนักหน่วงลึกล้ำไม่รวดเร็ว


ผมให้ความสำคัญกับการป้องกันตัวเป็นอันดับแรก เพราะเราเชื่อว่าการที่ใครสักคนจู่โจมเล่นงานคนอื่นไม่ว่าจะเชี่ยวชาญแค่ไหนก็จะเผยจุดอ่อนให้ถูกตอบโต้กลับได้เสมอ ยกตัวอย่างเช่น นักมวยที่ยกสองแขนตั้งการ์ดป้องกันหน้า, อก, ท้องอย่างรัดกุม แต่ทันทีที่เขาออกอาวุธ ไม่ว่าจะเป็นหมัด เท้า เข่า ศอก จะมีส่วนของร่างกายที่ขาดการป้องกันทันที คู่ต่อสู้จะอาศัยจังหวะนี้จู่โจมจุดอ่อนเหล่านั้น การรุกเข้าหาเพื่อสยบคนร้ายให้อยู่หมัด หากคุณต้องบาดเจ็บแม้เพียงเล็กน้อยก็เป็นเรื่องไม่คุ้มค่าแล้ว แนวคิดที่ว่า วิธีเดียวที่จะหยุดยั้งการคุกคามจากคนร้าย คือ ต้องฆ่ามัน เป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง เพราะการรุกไล่เข้าประชิดตัวเพื่อฟาดฟันทิ่มแทงหรือแย่งอาวุธหวังจะเล่นงานคนร้ายกลับ อาจยิ่งกระตุ้นให้เขากร้าวร้าวมากขึ้นส่งผลให้สถานการณ์แย่ลง


อีกประการหนึ่งซึ่งคนส่วนใหญ่มักลืม คือ ความรับผิดชอบทางกฎหมายที่ตามมา เวลาเราดูหนัง ดูละครหรือเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ พระเอกเป็นประชาชนธรรมดาชักปืนยิงคนร้ายที่เข้ามาฉุดคร่านางเอก คนร้ายล้มตายเป็นใบไม้ร่วง นางเอกชักมีดเชือดคอคนร้ายอีก 2 คน ทั้งสองวิ่งขึ้นรถขับหนีไปอย่างเร้าใจ แต่ในชีวิตจริงมันไม่สนุกเช่นนั้นหรอก เราไม่อาจหลีกเลี่ยงคดีอาญาได้ ต้องถูกตรวจสอบตามกฎหมาย ถูกคุมตัวไปโรงพัก ถูกแจ้งข้อหา ต้องประกันตัว ขึ้นโรงขึ้นศาล ฯลฯ อีกทั้งต้องเสียงานเสียการ เสียเงินทอง ฉะนั้นอย่าปล่อยให้ภาพในหนัง ในละครมันหลอกคุณได้ กฎหมายนั้นคุ้มครองทั้งคุณและคนร้ายด้วย


ประการที่สามที่ไม่อาจมองข้าม คือ ผลกระทบต่อจิตใจของตัวคุณเอง ในประเทศที่เจริญแล้วแม้ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายจนเป็นเหตุให้คนร้ายถึงกับเสียชีวิต ก็ต้องทำตามระเบียบคือ ขึ้นให้การต่อศาลยืนยันว่า ดำเนินการทุกอย่างโดยถูกต้อง ไม่ได้ประมาทหรือทำเกินกว่าเหตุ ไม่ได้ละเลยขั้นตอนต่างๆที่กฎหมายกำหนดไว้เพื่อความปลอดภัยและสิทธิของคนร้าย ฯลฯ และต้องพบนักจิตวิทยา เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจ เพราะมนุษย์ทุกคนที่เกิดและอาศัยในประเทศที่เจริญย่อมต้องได้รับการอบรมให้เครพและรักถนอมต่อชีวิตของผู้อื่นเหมือนกับชีวิตตนเอง ดังนั้นใครก็ตามที่ทำให้ชีวิตผู้อื่นดับสูญไป แม้จะชอบด้วยกฎหมายก็ไม่อาจเลี่ยงที่จะมีผลกระทบต่อจิตใจ จนอาจนำไปสู่การใช้ชีวิตประจำวันหรือการทำงานที่บกพร่องได้


ผมขอยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาแนะนำให้คุณถอดใจยอมแพ้คนร้าย ผมพยายามชี้ให้คุณเห็นและชั่งน้ำหนักผลดี-ผลเสีย ถ้าคนร้ายต้องการเพียงทรัพย์สินเงินทอง ก็ตัดใจให้ไปเถิด อย่ายื้อแย่ง เหนี่ยวรั้งไว้จนคนร้ายหันมาทำร้ายเรา เพราะไม่มีเงินจำนวนไหนมีค่ากว่าชีวิตของเรา แต่หากคนร้ายแสดงเจตนาเป็นภัยคุกคามต่อชีวิต เช่น ได้เงินไปแล้วแต่ยังพยายามฉุดรั้งหรือรุกไล่เข้ามาพร้อมอาวุธ คุณย่อมมีสิทธิที่จะป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ แยกแยะให้ได้ว่า อะไรเป็นสิ่งที่คุณ “อยากทำ” อะไรเป็นสิ่งที่คุณ “ควรทำ” และอะไรเป็นสิ่งที่คุณ “ต้องทำ” ไม่ว่าจะเลือกทำอะไร ก็ถูกต้องทั้งนั้นเพื่อป้องกันตัวคุณให้รอดพ้นจากภัยพาลและผลกระทบที่จะตามมา


เรียบเรียงโดย Snap shot

No comments:

 

Samsung LCD televisions