Friday, October 1, 2010

AMOK!

AMOK!



เมื่อไม่นานมานี้ผมได้มีโอกาสไปพบ Mr. Randy Hodges และ ครู นก (Nok) ภรรยา ที่บ้านพัก จ. อุดรธานี ซึ่งอยู่ใกล้สนามบินมากโดยคุณ Snap shot เป็นผู้แนะนำ ทั้งคู่เป็น Qualified AMOK! Instructor และถือโอกาสไปเรียนรู้การป้องกันตัวด้วยมีดและมือเปล่ากับทั้งสองท่านในรูปแบบของ AMOK! ขนานแท้


Mr. Tom Sotis เป็นผู้คิดค้นรูปแบบการต่อสู้ป้องกันตัว AMOK! เมื่อหลายสิบปีก่อน โดยมีจุดเด่นที่การใช้มีดเพื่อป้องกันตัว ซึ่งมีพื้นฐานมาจากศิลปะการต่อสู้ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการประยุกต์และรวบรวมแนวคิดให้เป็นหมวดหมู่ชัดเจน เรียนรู้ง่าย มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปปรับใช้กับการป้องกันตัวด้วยมือเปล่าและอาวุธอื่นๆได้ เช่น ไม้กระบองสั้น (Stick) รวมไปถึงการใช้สิ่งของรอบตัวนำมาเป็นอาวุธ (Improvised weapons)


AMOK! มีการสอนกันอย่างแพร่หลายทั่วโลกและเป็นที่นิยมมากในประเทศอัฟริกาใต้ซึ่งเป็นประเทศหนึ่งที่มีการก่ออาชญากรรมสูง และ AMOK! ได้พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพดีเยี่ยมในการป้องกันตัวในสังคมยุคปัจจุบัน


AMOK! ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในหลายประเทศเพื่อใช้ในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน เช่น Russian Spetsnaz / Counter-Terrorism, South African Special Forces, United States Military, United States Federal Law Enforcement, Greek Coast Guard, New Zealand Prison Guards, Russian Karat Executive Protection Academy, Trainers of the Guardian Angels เป็นต้น


หลักสูตรของ AMOK! จะครอบคลุมทั้งการเตรียมตัวก่อนต่อสู้ (Pre-fight Planning) ขณะต่อสู้ (Fight Planning) และ หลังการต่อสู้ (Post-fight Planning)


ในการฝึกการต่อสู้ด้วยมีดซึ่งเป็นจุดเด่นของ AMOK! นั้น ผู้รับการฝึกจะได้เรียนรู้แนวทางและวิธีการฝึกตามรูปแบบของ AMOK! อย่างเป็นขั้นตอน โดยเน้นที่หลักการ (Principle) มากกว่าให้จำท่าทางเป็นการเฉพาะเจาะจง ผู้รับการฝึกจึงสามารถนำหลักการดังกล่าวไปปรับใช้กับการป้องกันตัวด้วยมือเปล่าและอาวุธชนิดอื่นได้อย่างไม่ยากเย็น


ทั่วโลกอาจมี AMOK! Trainer หลายคนแต่มีเพียง 9 คนที่อยู่ระดับกูรูซึ่ง Mr. Randy Hodges เป็นหนึ่งในนั้น จึงเป็นโอกาสอันดีที่ผู้รักการฝึกมีดเพื่อป้องกันตัวในประเทศไทยจะได้เก็บเกี่ยวความรู้จากหนึ่งในรูปแบบการใช้มีดที่มีประสิทธิภาพ...... AMOK!


เนื่องจากระยะเวลาที่ผมไปนั้นสั้นมากจึงถือว่าเป็นหลักสูตรเร่งลัด Mr. Randy และครู นก พยายามถ่ายทอดความรู้ให้อย่างเต็มที่ ทำให้เห็นรูปแบบและลักษณะเด่นของ AMOK! ได้อย่างชัดเจน อีกทั้งอัธยาศัยของทั้งสองท่านก็เป็นกันเอง ทำให้การฝึกไม่เครียดและราบลื่นอย่างมาก ปกติจะฝึก 4 ช.ม. ต่อวัน โดยแบ่งเป็นช่วงเช้า 2 ช.ม. กับช่วงบ่ายหรือเย็นอีก 2 ช.ม.


สำหรับใครซึ่งไม่ชำนาญภาษาอังกฤษก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะครู นก จะช่วยแปลและอธิบายให้ตลอดการฝึกอบรม ที่บ้านของ Mr. Randy มีมีดซ้อมให้ใช้ แต่ควรเตรียมแว่นตานิรภัยไปด้วยและถ้าใครผิวหนังบอบบางก็ควรเตรียม Arm guard เพื่อป้องกันรอยเขียวช้ำที่ท่อนแขนจากการฝึก


ถ้าใครสงสัยว่าผู้หญิงสามารถใช้มีดต่อสู้ป้องกันตัวได้จริงหรือ เมื่อเห็นครู นก ใช้มีดให้ดูก็จะรู้คำตอบและจะประทับใจว่า มีดทำให้ผู้หญิงตัวเล็กๆสามารถเอาตัวรอดและต่อกรกับผู้ชายตัวใหญ่ๆได้


ผู้สนใจสามารถเดินทางไปฝึกที่บ้านพักของ Mr. Randy และครูนก เป็นการส่วนตัวหรือหมู่คณะ โดยติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ครู นก เกี่ยวกับรูปแบบการฝึก ที่พัก ค่าฝึกอบรม ทาง E-mail : amok_nok@hotmail.com ซึ่งการเดินทางโดยเครื่องบินจะใช้เวลาประมาณ 1 ช.ม. ทางรถไฟประมาณ 12 ช.ม. ทางรถยนต์ประมาณ 6 ช.ม. (ลูกศิษย์ของ Mr. Randy ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติซึ่งต้องบินข้ามน้ำข้ามทะเลมาเรียนกับเขา ดังนั้นผู้ที่อยู่เมืองไทยจึงถือว่าได้เปรียบอยู่มาก และ Mr. Randy กับครู นก ก็เต็มใจที่จะสอนคนไทยเช่นกัน)


นอกจากนั้นยังสามารถลงชื่อที่ Thai self-defense เพื่อรวบรวมสมาชิกให้ได้จำนวนหนึ่งเพื่อเดินทางไปรับการฝึกอบรมกับ Mr. Randy และครูนก ถือเป็น Knife training trip อย่างหนึ่ง


การได้เรียนรู้การใช้มีดในหลายๆระบบจะทำให้เราหูตากว้างไกล รู้ว่าตัวเองมีข้อดี ข้อด้อย ข้อจำกัดอย่างไร แล้วนำไปปรับปรุงแก้ไข จงเรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆ อย่าได้หยุด (Keep learning)


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับมีดขอให้มี “สติ”


เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions