Friday, October 8, 2010

Sparing (ฝึกเสมือนจริง)

Sparing (ฝึกเสมือนจริง)



ได้เคยกล่าวไว้ในบทความก่อนหน้านี้แล้วว่า แม้เราจะฝึกศิลปะการต่อสู้ใดๆก็ตามจนนานพอที่จะเกิดความมั่นใจว่าสามารถเอาตัวรอดได้ในสถานการณ์คับขัน แต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่มีทางฝึกได้เลยคือ “ความเฉยเมยต่อชีวิตของผู้อื่นและความละเลยต่ออนาคตของตนเอง” ดังนั้นในสถานการณ์จริงที่เต็มไปด้วยรังสีอำมหิต เผชิญหน้ากับคนแปลกหน้าที่มุ่งมั่นจะทำร้ายเราให้ได้ และไม่ลังเลที่จะใช้พละกำลังและอาวุธทุกชนิดมุ่งร้ายต่อเรา ย่อมตกอยู่ในสถานะเสียเปรียบอย่างแน่นอน ทั้งนี้เพราะไม่ว่าเราจะฝึกกับคู่ซ้อมในโรงฝึกหนักแค่ไหน ก็ยังห่างไกลกับสภาพของการถูกจู่โจมทำร้ายบนท้องถนนมากนัก กลุ่มผู้ฝึกการป้องกันตัว (Self-defense) จึงต้องเน้นฝึกเพิ่มอีกหนึ่งลักษณะ คือ “การฝึกซ้อมเสมือนจริง (Sparing)” และอีกหนึ่งความหลากหลาย คือ “อาวุธหลายๆชนิด”


- Sparing คือ การฝึกซ้อมที่เปิดโอกาสให้คู่ซ้อมออกอาวุธหมัด เท้า เข่า ศอก มีด ไม้ ได้อย่างอิสระ แม้จะมีข้อตกลงไว้ก่อนว่า แต่ละฝ่ายต้องพยายามควบคุมแรงให้พอเหมาะ เมื่ออนุญาตให้ฉกฉวยจังหวะและใช้ความเร็วได้เท่าที่จำเป็น โอกาสพลาดพลั้งเป็นอันตรายก็มีได้ จึงต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันให้เหมาะสม อาวุธที่ใช้ก็ต้องเป็นอาวุธปลอมสำหรับฝึกซ้อม Sparing โดยเฉพาะ การฝึกซ้อมลักษณะนี้ให้ความรู้สึกใกล้เคียงความจริงมากกว่าเดิม เพราะเราและคู่ซ้อมไม่มีการนัดแนะกันก่อนจึงต้องระวังตัวจริงๆ การถูกอาวุธของอีกฝ่ายพุ่งเข้ากระแทกร่างกาย แม้ไม่เจ็บรุนแรงแต่ทำให้เราสัมผัสถึงการคุกคามที่กระชั้นชิดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน เราจะค้นพบจุดอ่อนของตัวเองและคู่ซ้อม หลังการฝึกเมื่อมีการพูดคุยและวิเคราะห์ ทั้งคู่ก็จะสามารถพัฒนาการป้องกันตัวที่เรียนมาให้สามารถใช้งานได้จริง


- ความหลากหลาย สุจริตชนเมื่อเผชิญหน้ากับภัยคุกคามบนท้องถนนมักมีจุดอ่อนที่สำคัญคือ ตัวเราไม่มีเจตนามุ่งร้ายอยู่ในจิตใจตั้งแต่แรก ทำให้ขาดพลังและสมาธิที่จะต่อสู้ป้องกันตัว ผู้ฝึกการป้องกันตัวจึงแนะนำให้หาตัวช่วยต่างๆมาเสริมจุดอ่อน วิธีหนึ่งคือหาอาวุธซ่อนรูปมาใช้ คนที่เคยฝึก Martial Arts มาก่อน มักมีการฝึกอาวุธโบราณร่วมด้วย เช่น มีด ดาบสองมือ พลองยาว กระบองสั้น ฯลฯ ส่วนใหญ่มักให้ความใส่ใจแต่เพียงผิวเผินเพราะฝึกแล้วก็ไม่สามารถพกพาอาวุธเหล่านี้ติดตัวไปได้ เราจึงขอแนะนำให้ฝึกอาวุธหลากหลายชนิดยิ่งขึ้น เวลาคับขันหยิบฉวยเครื่องมือรอบตัวมาใช้ได้ แน่นอนในการฝึกแบบ Sparing ก็ต้องใช้อุปกรณ์ที่ออกแบบเฉพาะและมีเครื่องป้องกันที่เหมาะสม เราต้องฝึกอาวุธหลากหลายเพราะไม่รู้ว่าในสถานการณ์จริง จะสามารถคว้าเอาอุปกรณ์อะไรมาเป็นอาวุธได้บ้าง การฝึกแบบนี้ทำให้เราคุ้นเคยและเกิดทักษะที่จำเป็นในการใช้อาวุธป้องกันตัวในอนาคต


“เครื่องมือทุกชนิดจะใช้ได้ผลเมื่อใช้อย่างชำนาญ และจะชำนาญจริงๆเมื่อฝึกใช้ในสถานการณ์จริงเท่านั้น”


เรียบเรียงโดย Snap shot

No comments:

 

Samsung LCD televisions