Thursday, October 28, 2010

1 st Anniversary

1 st Anniversary



Thai self-defense ได้เดินทางมาจนครบ 1 ปีในวันนี้ รู้สึกยินดีอย่างมากที่เป็นส่วนหนึ่งของการแบ่งปันความรู้ให้กับสังคม หวังว่าผู้สนใจทุกท่านจะมีความรู้มากขึ้นในการเอาตัวรอดออกจากสถานการณ์ที่เลวร้ายได้อย่างมีชั้นเชิง


ในการป้องกันตัวนั้นอยากให้ทุกท่านมุ่นเน้นไปที่การป้องกัน หลีกเลี่ยง ไม่ให้เผชิญเหตุการณ์ร้าย ดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท แต่หากตกอยู่ในภาวะคับขันก็ควรมีความรู้และทักษะมากพอที่จะเอาตัวรอดออกมาได้โดยปลอดภัยหรือบาดเจ็บน้อยที่สุด และเมื่อผ่านเหตุการณ์มาได้ก็ควรพิจารณาหาวิธีป้องกันหรือแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

การใช้กำลังเข้าแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นขอให้เป็นทางเลือกสุดท้าย และหากจำเป็นต้องใช้ก็ขอให้ใช้ด้วย “สติ” คิดให้ดีก่อน และใช้ด้วยทักษะที่เหนือชั้นกว่าใคร


Thai self-defense พยายามเน้นให้เห็นถึงการใช้ทักษะการป้องกันตัวแบบผสมผสานมากกว่าศิลปะการต่อสู้แขนงใดแขนงหนึ่ง เพราะปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่า การฝึก “การป้องกันตัวแบบผสมผสาน” นั้นมีความยืดหยุ่น เรียนรู้ง่าย ใช้เวลาฝึกฝนไม่นาน และเหมาะสมกับสภาพสังคมปัจจุบันมากกว่า


มีดและปืนถือเป็นอาวุธโดยสภาพและเป็นเครื่องมือในการแสดงเจตนาของผู้ใช้ หากเราแสดงมีดหรือปืนในท่าทีที่คุกคามผู้อื่นโดยไม่เหมาะสม ตัวเราเองอาจกลายเป็นภัยสังคมเสียเอง ในทางกลับกันอาวุธทั้งสองนั้นก็มีประโยชน์อย่างมากในการป้องกันตัวจากภัยคุกคามที่อันตรายร้ายแรง เพราะเมื่ออยู่ในมือของผู้เชี่ยวชาญแล้ว มีดเล่มเล็กๆในมือของคุณอาจเปลี่ยนผลลัพธ์ของสถานการณ์ไปได้อย่างมากมาย


ผมเป็นครูฝึกสอนยิงปืน เรียนรู้และฝึกฝนการใช้อาวุธมีด ดิ้ว (Baton) และการป้องกันตัวด้วยมือเปล่า จึงทราบดีว่าอาวุธเหล่านี้สามารถทำอะไรได้บ้างเมื่ออยู่ในมือของผู้ที่มีทักษะ Thai self-defense เป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ความรู้เหล่านี้ไปสู่ประชาชนเพื่อการป้องกันตัวจากภัยคุกคามในสังคม


หลายคนให้ความสนใจกับการใช้อาวุธปืนมากที่สุด โดยส่วนตัวแล้วอยากให้ใช้อาวุธปืนเป็นทางเลือกสุดท้าย เพราะปัจจุบันปืนมีราคาสูงมากประชาชนส่วนใหญ่จึงไม่มีปืนไว้ในครอบครอง ไม่สามารถพกติดตัวได้ตลอดเวลา (ยกเว้นปืนพกซ่อน ถ้าพกโดยไม่มีเหตุอันสมควรจะผิดกฎหมาย) ต้องการทักษะความชำนาญมากพอสมควรในการใช้ให้มีประสิทธิภาพ และเมื่อใช้แล้วจะมีผลกระทบตามมาอีกมาก มีคำกล่าวของตำรวจอเมริกันท่านหนึ่งซึ่งผมชอบมาก “หากสถานการณ์ใดไม่จำเป็นต้องใช้ปืนในการแก้ไข ก็จงอย่าใช้” เหตุการณ์ส่วนใหญ่ในสังคมไม่จำเป็นต้องใช้ปืนในการแก้ปัญหา


ในขณะที่การป้องกันตัวด้วยวิธีอื่นซึ่งใช้ทรัพยากรไม่มาก ราคาไม่แพง ฝึกฝนได้ไม่ยากนักและติดตัวเราไปตลอดกลับได้รับความสนใจน้อยกว่า อาจเป็นเพราะความกลัวเจ็บตัวจากการฝึกซ้อมและความประมาทที่คิดว่าเรื่องเลวร้ายทั้งหลายในสังคมคงไม่เกิดกับเราหรือคนที่เรารัก อีกทั้งความคิดเรื่องการป้องกันตัวยังผูกติดอยู่กับศิลปะการต่อสู้ (Traditional Martial Arts)


แน่นอนว่าในการฝึกฝนนั้นบางครั้งอาจมีเจ็บเนื้อเจ็บตัวอยู่บ้าง แต่ผลที่ได้ก็คือ ทักษะความสามารถในการเผชิญเหตุและการเอาตัวรอด เสริมสร้างความมั่นใจ รู้จักตัวเองว่าทำอะไรได้และทำอะไรไม่ได้ มีคำขวัญของทหารอเมริกันที่ว่า “ยอมเสียเหงื่อมากตอนฝึก ดีกว่าเสียเลือดในสนามรบ”


สำหรับทุกท่านแล้วอาจมองหาหลักสูตรสอนการป้องกันตัวจากแหล่งอื่นๆที่เน้นการป้องกันตัวแบบผสมผสานเพื่อเรียนรู้เสริมสร้างทักษะการเอาตัวรอด ยิ่งเรามีความรู้มากเท่าไร หลากหลายเท่าไร ยิ่งได้เปรียบ Thai self-defense เป็นเพียงหนึ่งในทางเลือกเหล่านั้น


“สติ-ความรู้-ทักษะ” เป็นสามประสานสำคัญในการป้องกันตัวและเป็นสามปัจจัยหลักซึ่งเรานำมาเป็นสัญลักษณ์ของ Thai self-defense


หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้สนใจทุกท่านจะนำความรู้เหล่านี้ไปใช้อย่างถูกต้องเหมาะสมและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อตนเองและครอบครัว


สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณ คุณ Snap shot, คุณ Black Cuff, นายอ่อนหัด ที่กรุณาเอื้อเฟื้อบทความดีๆมาให้กับเรา และหากมีผู้สนใจท่านใดต้องการเผยแพร่ความรู้ให้กับประชาชนเกี่ยวกับการป้องกันตัวสามารถส่งบทความ (ความยาวไม่ควรเกิน 3 หน้ากระดาษ A4 ขนาดตัวพิพม์ 16 points เป็นไฟล์งาน Word) มาได้ที่ thaiselfdefense@gmail.com (ขอสงวนสิทธิในการคัดเลือก ตรวจทาน แก้ไขบทความให้เหมาะสม) หรือต้องการให้ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะก็สามารถทำได้เช่นกัน


เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions