Saturday, September 25, 2010

ต้องแรงและแม่นยำ

ต้องแรงและแม่นยำ



บทความก่อนหน้านี้ผมกล่าวถึงเทคนิคของความเร็วแล้วติดค้างเอาไว้อีกสองหัวข้อ คือ ความแรง และ ความแม่นยำ


เมื่อพูดถึงความแรง เราคิดถึงอะไรเป็นอย่างแรก ร่างกายใหญ่โตกล้ามเป็นมัดๆกระมัง ผิดแล้วครับ อย่างนั้นคงมีคนไม่กี่คนที่พร้อมจะป้องกันตัวเองได้ การป้องกันตัวส่วนใหญ่ถูกคิดค้นรวบรวมโดยคนร่างเล็กที่คิดหาวิธีเอาชนะคนที่ตัวโตกว่า


ในขั้นตอนการฝึกฝนจึงรวมเอาวิธีการผ่อนแรงจู่โจมของคู่ต่อสู้และเทคนิคการใช้พลังอย่างถูกวิธี เพื่อให้ได้ประสิทธิผลเต็มที่อีกด้วย จริงอยู่กล้ามเนื้อที่แข็งแรงช่วยให้การออกอาวุธหมัด เท้า เข่า ศอก มีความรุนแรง แต่ถ้าขาดเทคนิคที่ถูกต้อง การใช้กล้ามเนื้ออย่างเดียวอาจให้ผลไม่คุ้มค่า


ผมขอแนะนำแนวคิดบางประการที่จะช่วยให้คุณใช้กล้ามเนื้อเท่าที่มีอย่างถูกต้อง เพื่อประสิทธิผลสูงสุด ดังนี้


1. ใช้น้ำหนักตัวเพิ่มแรง ใครฝึกหัดตีกอร์ฟก็ต้องเรียนรู้เทคนิคการถ่ายเทน้ำหนักเพิ่มระยะตีไกล ใครฝึกมวยก็จะได้เรียนรู้การเพิ่มแรงชกโดยการบิดเอว ส่งไหล่ และสืบเท้าถ่ายน้ำหนักตามหมัดที่พุ่งออกไป กลุ่ม Self-defense เน้นให้ผู้ฝึกเข้าถึงเทคนิคนี้เพื่อให้คุณใช้ป้องกันตัวในสภานการณ์จริงสามารถออกอาวุธหมัด เท้า เข่า ศอก อย่างมีพลัง เพราะในชีวิตจริงการต่อสู้ไม่มีกติกา ไม่มีรุ่น ไม่มีออมมือ


2. เลือกอาวุธและเป้าหมาย นิยามคำว่า “แรง” ในกลุ่มผู้ฝึก Self-defense หมายถึง มีผลต่อผู้ถูกกระทำอย่างรุนแรง ถ้าคุณใช้นิ้วชี้ทิ่มพุงใครสักคน ย่อมไม่ถือว่าแรง เพราะเขาไม่เจ็บปวดอะไร แต่ถ้าคุณใช้นิ้วมือคุณทิ่มไปที่ตาของเขาถึงแม้จะไม่แรงแต่ก็สร้างความเจ็บปวดได้ ดังนั้นคุณต้องรู้จักเลือกอาวุธและเป้าหมายที่คุณจะเล่นงานอย่างรอบคอบ ศึกษาให้แน่ชัดว่าอาวุธอะไรใช้กับจุดอ่อนในร่างกายแห่งไหนจะได้ผลดีที่สุด แล้วเลือกใช้ให้ถูกจังหวะ การป้องกันตัวของคุณก็จะเข้าถึงคำว่า “แรง” อย่างแท้จริง


3. ใช้ทำเลพื้นที่เป็นอาวุธ Martial Arts ที่มีแนวทางใช้กำลังใกล้เคียงกับข้อนี้ที่สุดเห็นจะเป็นยูโด (Judo) ซึ่งแปลว่า “วิถีแห่งความสุภาพ” ผู้ฝึกยูโดไม่ชก ไม่เตะคู่ต่อสู้ แต่อาศัยเทคนิคเฉพาะทำให้คู่ต่อสู้เสียสมดุลย์ ล้มฟาดกับพื้น ผู้เริ่มฝึกยูโดจะต้องฝึกเทคนิคการล้มเป็นอันดับแรกและโรงฝึกก็ปูด้วยเบาะหนาเพื่อความปลอดภัย แต่คู่ต่อสู้ของคุณที่ไม่ได้เรียนวิธีล้มอย่างถูกต้อง หากถูกคุณจับทุ่มลงกับพื้นอย่างแรงจะสร้างความเจ็บปวดให้แก่คนร้ายได้อย่างมากมาย สำหรับผู้ฝึก Self-defense เราไม่เพียงใช้พื้นดินเป็นเครื่องมือเล่นงานคู่ต่อสู้ แต่ใช้ของแข็งทุกอย่างรอบๆตัว เช่น กำแพง เสาอาคาร โต๊ะ เก้าอี้ เคาร์เตอร์ ฯลฯ ทุกอย่างตั้งอยู่ตรงนั้น รอให้คุณใช้เป็นเครื่องมือป้องกันตัว


เหล่านี้เป็นแนวความคิดเบื้องต้นที่จะทำให้คุณเดินไปในทิศทางที่ถูกต้องในการใช้กำลังกล้ามเนื้อของคุณอย่างมีประสิทธิภาพ


องค์ประกอบที่ 3 คือ ความแม่นยำ ในทัศนะของผู้ฝึก Self-defense คำว่า “แม่นยำ” นี้ ไม่เพียงหมายถึง แม่นต่อเป้าหมายที่จะจู่โจม แต่ต้องแม่นต่อเทคนิค (ในข้อ 1) และยุทธศาสตร์ (ในข้อ 2) ด้วย ซึ่งไม่มีทางลัดใดๆเลย “ความแม่นยำ” ทั้งสามนี้เกิดจากทักษะอันเนื่องจากการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง เป็นวิธีเดียวที่จะเข้าถึง “ความแม่นยำ”


เรียบเรียงโดย Snap shot

No comments:

 

Samsung LCD televisions