Friday, September 3, 2010

The Use of Improvised Weapons

The Use of Improvised Weapons



จากประวัติศาสตร์ในหลายประเทศพบว่า การห้ามพกพาอาวุธโดยสภาพ เช่น มีด ปืน นั้นไม่ได้ช่วยลดความรุนแรงในสังคม เพราะมีแต่คนดีที่ทำตามกฎหมายแต่คนร้ายกลับไม่สนใจที่จะทำตามกฎระเบียบเหล่านี้


ในสังคมซึ่งเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่สามารถปกป้องชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนได้ แล้วพวกเราจะมีวิธีป้องกันตัวได้อย่างไร ยังมีอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งก็คือ การใช้สิ่งของรอบตัวหรือวัตถุซึ่งไม่ใช่อาวุธโดยสภาพนำมาปรับใช้ให้เป็นอาวุธ (Improvised weapons) เพื่อป้องกันตัว


นาย Michael Janich ได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากสิ่งของรอบตัวเพื่อการป้องกันตัวไว้อย่างน่าสนใจ


Improvised weapons เขาแบ่งออกเป็น


- Prepared weapons เป็นสิ่งซึ่งนำมาดัดแปลงเล็กน้อยก็สามารถใช้เป็นอาวุธได้แล้ว เช่น นิตยสาร เมื่อม้วนจนแน่นก็สามารถใช้เป็นอาวุธได้


- Weapons of opportunity เป็นสิ่งซึ่งคุณมองหาจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว แล้วสามารถนำมาดัดแปลงเพื่อใช้เป็นอาวุธ เช่น ท่อนไม้ ขวดเบียร์ ไม้ถูพื้น หรือ ถังขยะ เป็นต้น


- Personal-carry items เป็นสิ่งซึ่งง่ายแก่การพกพาติดตัวและสามารถใช้เป็นอาวุธได้ เช่น ไฟฉาย หรือ ปากกาลูกลื่น เป็นต้น


เราสามารถใช้สิ่งของหลายอย่างรอบตัวมาใช้เป็นอาวุธ การเลือกดูว่าสิ่งใดนำมาใช้ได้ควรคำนึงถึง


- ความแข็งแรง สิ่งนั้นควรมีความแข็งแรงพอที่จะรองรับการใช้แรงเต็มที่ของเราในขณะใช้งาน หากมันไม่แข็งแรงพอก็ต้องรู้ข้อจำกัดและอาจต้องเตรียมสิ่งอื่นทดแทน


- มีขนาดและน้ำหนักพอเหมาะที่จะกวัดแกว่งหรือใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งนั้นจะต้องไม่เบาเกินไปหรือหนักเกินไปจนยกขึ้นใช้งานลำบากขาดความคล่องตัว


- สามารถเข้าถึงและนำออกมาใช้งานได้ทันที ภัยคุกคามมักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทันที ให้มุ่งความสนใจไปที่สิ่งซึ่งคุณสามารถกำและใช้ได้อย่างรวดเร็ว


- ความหลากหลายในการใช้งาน สิ่งนั้นสามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะใช้เพื่อการโจมตีหรือป้องกันการจู่โจมจากภัยคุกคาม ยิ่งมันทำได้หลายอย่าง ยิ่งเป็นประโยชน์กับคุณ


การจับถืออาวุธเหล่านี้มีหลายรูปแบบ


- Hammer grip กำอาวุธในมือเหมือนการกำด้ามฆ้อน เหมาะกับสิ่งที่สามารถใส่ในมือและกำได้รอบ หรือ อาวุธที่มีก้านไม้เอาไว้ถือ


- Index-finger grip ดันอาวุธไว้กับฝ่ามือและเหยียดนิ้วชี้ออกไปตลอดความยาวของอาวุธ ใช้ได้ดีกับปากกาซึ่งจะให้ความแม่นยำสูงมาก


- Palm grip เป็นการถือกำวัตถุไว้เต็มมือเหมือนถือลูกบอล ใช้ได้ดีกับวัตถุซึ่งไม่สามารถกำรอบได้ เช่น ก้อนหิน ถาด เหยือกเบียร์


นอกจากอาวุธที่แข็งแล้วยังมีอาวุธที่อ่อนนุ่มอีก เช่น เชือก เสื้อผ้า หมวก ผ้าพันคอ ก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในหลายโอกาส


สิ่งต่างๆเหล่านี้นำมาใช้เพื่อเป็นอาวุธกระแทก (Impact weapons) ตัดเฉือน เจาะ พัน กำบัง (Shield) บางชิ้นสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย


สิ่งของรอบตัวเราจะถูกนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการป้องกันตัวได้นั้น เราต้องมองมันในมุมมองที่ต่างจากจุดประสงค์หลักซึ่งมันถูกสร้างขึ้นมา เรียนรู้การใช้สิ่งต่างๆมาใช้ให้เป็นประโยชน์


ผู้ที่เรียนการป้องกันตัวนั้นจะมีจิตวิญญาณของการใช้สิ่งของรอบตัวมาใช้ให้เป็นประโยชน์เพื่อสร้างความได้เปรียบเหนือภัยคุกคาม


คุณลองหยุดสักครู่...... แล้วมองสิ่งของรอบตัวเอง พิจารณาว่ามันสามารถนำมาใช้ทำอะไรได้บ้างเมื่อต้องเผชิญกับภัยคุกคามเบื้องหน้า


สุดท้ายนี้ขอให้ตั้ง “สติ” ทุกครั้งเมื่อเผชิญเหตุ และขอให้ “พลังจงอยู่กับท่าน”


เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Forever Armed ของ Michael Janich

No comments:

 

Samsung LCD televisions