Thursday, September 16, 2010

No One Technique Fits All

No One Technique Fits All



หลายคนพยายามเสาะแสวงหาวิชาหรือเทคนิควิธีการต่อสู้หรือป้องกันตัวที่สมบูรณ์แบบหรือดีที่สุด ในความเป็นจริงนั้นไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่สมบูรณ์แบบไร้ที่ติ


วิธีการป้องกันตัวก็เช่นกันมีหลากหลายรูปแบบ บางวิธีเรียบง่ายบางรูปแบบซับซ้อน หากจะให้หาว่าวิธีไหนดีกว่ากันคงเป็นเรื่องยาก ขึ้นกับว่า “ใครเป็นคนใช้ และใช้กับใคร” เนื่องจากส่วนใหญ่รูปแบบที่ซับซ้อนมักมีประสิทธิภาพสูง บางคนฝึกฝนวิธีนี้อย่างเชี่ยวชาญเขาก็อาจเลือกใช้วิธีที่ซับซ้อนในการแก้ปัญหา ในขณะที่คนซึ่งฝึกมาไม่มากนักก็อาจเลือกวิธีที่เรียบง่ายมากกว่า โดยในหลายกรณีผลลัพธ์ก็อาจไม่แตกต่างจากการใช้วิธีที่ซับซ้อน


บางรูปแบบต้องใช้กำลังมากจึงเหมาะกับคนที่มีแรงดี แต่กับคนซึ่งมีแรงน้อยกว่า เช่น ผู้หญิง เด็ก หรือ ผู้สูงอายุ อาจต้องใช้วิธีที่อาศัยเทคนิคมากกว่าเพื่อชดเชยเรี่ยวแรงที่ด้อยลงไป


นอกจากนั้นปัจจัยจากตัวคนร้ายเองก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้ หากคนร้ายเป็นคนแข็งแรงกว่าเรามากๆ หรือมีความรู้ในการต่อสู้ เราก็ต้องเลือกวิธีที่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วไม่ให้ทันตั้งตัว อีกทั้งต้องเลือกรูปแบบที่เราชำนาญและมั่นใจที่สุดเพื่อเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จให้มากที่สุด


สภาพแวดล้อมก็มีส่วนสำคัญในการเลือกใช้วิธีในการเผชิญกับภัยคุกคาม หากเป็นสถานที่โล่งแจ้งมีพื้นที่มากก็อาจใช้ได้หลากหลายรูปแบบ แต่เมื่อเผชิญเหตุการณ์อย่างเดียวกันในสถานที่คับแคบขยับตัวได้ลำบาก หรือมีพื้นที่จำกัดมากๆ เช่น ในรถยนต์ ในลิฟ ในห้องทำงาน เป็นต้น ก็ต้องเลือกวิธีที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมนั้นๆ วิธีในการเผชิญภัยคุกคามอาจมีให้เลือกใช้ได้อย่างจำกัด


หลายครั้งเมื่อฝึกวิธีเผชิญเหตุการณ์ เช่น การป้องกันตัวจากการถูกมีดจี้คอ อาจมีคนอื่นมองดูว่า “เทคนิคนี้ไม่ดีเพราะ.... ควรใช้วิธี.... นี้มากกว่า” ไม่ว่าเขาจะแสดงท่าไหนเราก็สามารถหาข้อบกพร่องได้เสมอ ทุกอย่างมีทั้งข้อดี ข้อเสีย และข้อจำกัดของมันเอง ไม่มีวิธีใดวิธีหนึ่งที่สามารถใช้ได้กับทุกคน ทุกสถานการณ์ อย่างไม่มีข้อจำกัด (No One Technique Fits All) ดังนั้นการเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาหลายๆรูปแบบจึงเปรียบเสมือนว่า เรามีอาวุธหลากหลายสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับบุคคล สถานการณ์ สภาพแวดล้อม นั้นจึงเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างระหว่างคนที่รู้เพียงวิธีเดียวในการแก้ปัญหากับคนที่รู้หลายวิธี


คนที่ยึดติดกับวิธีเดียวเท่านั้นซึ่งเขาคิดว่าดีที่สุด ก็เท่ากับว่าเขามีอาวุธเพียงแบบเดียวที่ใช้ได้และขาดความยืดหยุ่น เมื่ออยู่ในสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื่ออำนวยที่จะใช้วิธีนั้นได้ก็จะเกิดปัญหาขึ้นทันที


การเรียนรู้ข้อดีและข้อจำกัดของแต่ละวิธีจึงเป็นสิ่งสำคัญ ทำให้เราเลือกรูปแบบเพื่อใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด


Thai self-defense แนะนำหลักการและวิธีการที่หลากหลายเพื่อผู้สนใจสามารถนำไปประยุกค์ใช้ได้กับหลายสถานการณ์มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน โดยยึดถือหลัก No One Technique Fits All


เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions