Friday, January 14, 2011

OTF knives

OTF knives



มีดชนิดหนึ่งซึ่งเห็นได้บ่อยในหนังฮอลิวูดก็คือ มีดสปริงซึ่งใบมีดถูกดีดออกจากด้ามมีดทางปลายด้านหนึ่ง พวกแก๊งมิจฉาชีพในภาพยนตร์นิยมพกกัน เราเรียกมีดซึ่งเปิดลักษณะนี้ว่า OTF knives (Out-the-Front knives) หรือ Sliding knives หรือ Telescoping knives


OTF knives อาจแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ


- เปิดด้วยวิธีธรรมดา (Manual sliding knives): ใช้นิ้วมือในการเลื่อนปุ่มดันไปข้างหน้าหรือถอยหลังเพื่อเปิดและปิดใบมีดเองทุกครั้ง


- เปิดแบบอัตโนมัติ (Automatic OTF switchblade knives): กดปุ่มหรือเลื่อนปุ่มที่ด้ามมีดเพื่อให้กลไกในด้ามมีดทำการเปิด-ปิดใบมีด


- เปิดแบบใช้แรงโน้มถ่วง (Gravity knives): ใช้แรงโน้มถ่วงช่วยในการเปิดใบมีด โดยเฉพาะมีด Fallschirmjaeger-Messer (Jump knife) ซึ่งใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยทหารนาซีของเยอรมัน


ปัจจุบัน OTF knives ส่วนใหญ่เป็นแบบอัตโนมัติโดยเฉพาะที่ใช้สปริงช่วยในการเปิด-ปิดใบมีด (Spring assisted knives) นอกจากนั้นยังอาจแบ่ง OTF knives ออกตามการเปิด-ปิดมีดได้เป็น 2 กลุ่ม คือ Double action และ Single action


Double action นั้นเวลาเปิด-ปิดใบมีดอย่างอัตโนมัติจะใช้ปุ่มที่ด้ามมีดเป็นตัวควบคุม ส่วน Single action นั้นเวลาเปิดจะใช้ปุ่มบนด้ามมีดเพื่อเปิดอย่างอัตโนมัติ แต่เวลาปิดจะต้องปิดด้วยมือ (Manual)


Telescoping knives เช่น มีด Kershaw Ripcord นั้นจะมีลักษณะพิเศษในการเปิด-ปิดมีด โดยมีดนี้จะถูกยึดติดไว้กับ Clip belt หรือซองมีดเหน็บไว้ที่เอว ซึ่งภายในซองมีดหรือที่ตัว Clip belt จะมีปุ่ม (a stud) สำหรับยึดใบมีดไว้ โดยมีช่องที่ด้าม (Receiver) รองรับไว้อยู่ เมื่อเลื่อนมีดออกจาก Clip belt จะทำให้ใบมีดเคลื่อนออกมาพร้อมใช้งาน เวลาจะเก็บมีดก็ต้องเอาปุ่มนี้ไปใส่ในช่อง Receiver ของด้ามมีดให้ถูกต้องเพื่อเลื่อนใบมีดลงเก็บในตัวด้าม


ใบมีดของ OTF knives นั้นมีทั้งแบบคมด้านเดียวและคมสองด้าน เป็นใบเรียบทั้งใบ ใบกึ่งหยัก หรือใบหยักทั้งหมด มีให้เลือกตามความชอบและลักษณะการใช้งาน


คุณภาพของมีดเหล่านี้ขึ้นกับเหล็กที่ใช้ทำใบมีด ความน่าเชื่อถือของระบบกลไกการทำงาน ระบบล็อกใบมีด วัสดุที่ใช้ทำด้ามมีด ยี่ห้อที่นิยม เช่น Microtech, Benchmade เป็นต้น มีดอัตโนมัติเหล่านี้เป็นหนึ่งในมีดซึ่งสามารถเปิด-ปิดได้ด้วยมือเดียว พกพาสะดวก แต่ควรระมัดระวังขณะพกพาอาจมีการกระแทกถูกปุ่มเปิดมีดโดยไม่ตั้งใจได้


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับมีดขอให้มี “สติ”


เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Sliding knives ของ Wikipedia, Kershaw-knives.net

No comments:

 

Samsung LCD televisions