Friday, January 28, 2011

อาวุธสุดยอด

อาวุธสุดยอด



วันหนึ่งนานมาแล้วผมนั่งทานอาหารกับรุ่นน้องหลายคนล้อมกันเป็นวง มีรุ่นน้องคนหนึ่งซึ่งนั่งถัดจากผมออกไปพูดขึ้นมาด้วยน้ำเสียงตื่นเต้น


“พี่ๆผมมีอะไรให้ดู” รุ่นน้องซึ่งนั่งอยู่ข้างๆเอื้อมมือมาสะกิดผม พร้อมกับดึงชายเสื้อขึ้นมาจนถึงเอว เผยให้เห็นถึงก้อนโลหะสีดำที่ซุกตัวอยู่ในซองพลาสติกสีดำทะมึนที่ขอบกางเกงของเขา ผมรู้ทันทีว่ามันเป็นปืน ซิก ซาวเออร์ (SIG SAUER) จึงถามออกไปว่า “P228 รึ?”


รุ่นน้องยิ้มเบิกบานใจที่ผมพลาด “P229 ครับพี่... รุ่นล่าสุดเลย” สีหน้าภูมิใจ แววตาเบิกกว้าง “ตัวนี้หนังสือทุกฉบับรับรองเป็นสุดยอดของวงการเชียว ผมลงชื่อจองที่ร้านเกือบปีกว่าของจะเข้า ตอนร้านโทรมา ผมเก็บเงินได้แค่ครึ่งเดียวเอง ต้องกัดฟันรูดบัตรเครดิตเพิ่ม ตอนนี้ยังต้องผ่อนบัตรอีกหลายเดือนครับ แต่ก็คุ้มที่ได้เป็นเจ้าของอาวุธสุดยอดอย่างนี้ รู้สึกมั่นใจเหมือนได้กระบี่วิเศษมาเป็นคู่มือเลย พี่ดูสิ...” เขาทำท่าจะชักกระบี่วิเศษให้ผมเชยชม ขณะกำลังยักแย่ยักยันเพราะซองมันใหญ่ ไม่คุ้นมือกับด้ามปืนและนั่งเบียดกันหลายคน ผมใช้มือซ้ายกุมมือขวาเขาแล้วกดเอาไว้ ใช้ซ่อมในมือขวาของผมจิ้มไปที่คอเขาเบาๆหนึ่งที ทำให้เขาสะดุ้ง พลางพูดว่า “คุณแพ้แล้ว” เขามองผมอย่างงงๆ ผมอธิบายให้เขาฟังว่า...


ต้องขอบอกว่ารุ่นน้องคนนี้เป็นตัวแทนของคนกลุ่มหนึ่งซึ่งตามหาความสมบูรณ์แบบ พร้อมจะไขว้คว้าอะไรก็ได้ที่อยู่ในกระแสนิยมหรือมีใครยืนยันรับรองว่าดีที่สุด โดยเชื่อว่าสิ่งนั้นจะเหมาะกับเขาและจุดมุ่งหมายในการใช้งานของเขาอย่างแน่นอน เขายินดีจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อแลกกับอุปกรณ์ที่เขาเคยเห็นแต่ในรูปถ่ายเท่านั้น โดยลืมไปว่าอาวุธทุกชนิดรวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้มือจับถือเพื่อใช้งาน และมีปุ่มกด ก้านโยก ฯลฯ เพื่อใช้นิ้วมือบริหารจัดการบังคับบัญชา ล้วนจัดอยู่ในกลุ่ม “เครื่องมือ” ซึ่งมีลักษณะ น้ำหนักและมิติต่างๆเหมาะกับผู้คนส่วนใหญ่ ซึ่งอาจไม่ใช่คุณ (อย่าลืมว่าคนออกแบบเป็นคนตะวันตกซึ่งแตกต่างจากคนเอเชีย) และเครื่องมือทุกชนิดจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่ออยู่ในมือที่เหมาะสมและชำนาญ อีกทั้งต้องใช้อย่างถูกต้องกับวัตถุประสงค์ที่เครื่องมือนั้นถูกออกแบบมาด้วย


เมื่อมีผู้มาขอคำแนะนำในการซื้ออาวุธประจำกายหรืออุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ในการประกอบอาชีพต่างๆ ผมมักบอกว่า “เลือกดูให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของคุณ แล้วลองหาตัวจริง ของจริงมาลองจับถือ สวมใส่ หรือลองใช้งานจริงอย่างที่เราตั้งใจจะใช้ ถ้าจับถือได้ถนัดไม่มีปัญหากับปุ่มกดหรือคันบังคับต่างๆ พื้นผิวอุปกรณ์และรูปทรงมีความเป็นมิตรกับผิวหนังคุณ ไม่ระคายเคืองเมื่อใช้งานจริง รวมทั้งราคาต้องต่ำกว่างบโดยเฉพาะอาวุธปืน เพื่อให้มีเงินเหลือไปซื้อกระสุนซ้อม เข้าฝึกอบรมเรียนรู้การใช้อาวุธปืนอย่างถูกวิธี หรืออุปกรณ์อื่นที่ต้องเข้ากันได้กับตัวเรา มันจึงจะตอบสนองวัตถุประสงค์ของเราได้


“มืออาชีพ” ทุกคนย่อมถือว่า “เครื่องมือทุกชิ้นที่เขาใช้งานเป็นเพียงผู้รับใช้” เขาไม่ยอมให้ยี่ห้อ ราคาหรือชื่อเสียงของเครื่องมือที่เขาใช้มาข่มตัวเองได้


อีกประการที่รุ่นน้องคนนี้ลืมไป คือ หากเขาคิดว่าสิ่งนี้เป็นกระบี่วิเศษที่ตามหามานาน เมื่อไขว้คว้ามาพกประจำกายเพื่อป้องกันตัว มันก็ไม่ควรถูกนำมาแสดงต่อหน้าคนอื่นไปทั่วเหมือนเครื่องประดับทั่วๆไป เพราะอาวุธวิเศษนั้นจะคงความวิเศษได้ก็ต่อเมื่อถูกนำมาใช้อย่างชำนาญ ในจังหวะที่เหมาะสม หากเราต้องจ่ายเงินจนหมดตัวแล้วแทนที่จะเอามาฝึกซ้อมให้คุ้นมือแม่นยำ แต่กลับเอาออกโอ้อวดให้คนรู้กันทั่ว ถึงเวลาคับขันคนร้าย (อาจเป็นคนที่คุ้นเคยกันและรู้ว่าคุณมีดาบวิเศษ) คงไม่ปล่อยให้คุณชักอาวุธออกมาฟาดฟันเป็นแน่ แต่จะใช้วิธีแอบเข้าประชิด ควบคุมมือคุณแล้วเล่นงานคุณด้วยซ่อมจิ้มอาหารราคาถูกๆ แสดงว่าคนร้ายนั้นกลับมีอาวุธวิเศษกว่าคุณเพราะใช้ได้ผลกว่า


แท้ที่จริงพวกคุณส่วนใหญ่เกิดมาพร้อมกับของวิเศษอยู่แล้ว คุณมีร่างกายที่ครบบริบูรณ์ สุขภาพแข็งแรง อายุที่ยังอ่อนเยาว์ สมองที่ปราดเปรื่องแจ่มใส แทนที่คุณจะทำลายมันทีละน้อยด้วยการใช้ชีวิตอย่างประมาท เช่น การเที่ยวเตร่กลางคืน ดื่มและกินอาหารที่บั่นทอนสุขภาพและสติ ข้องแวะกับอบายมุขหรือบุคคลที่เป็นเสมือนสายล่อฟ้าซึ่งคอยชักนำความยุ่งยากมาให้ คุณก็ยอมสละเวลาและหยาดเหงื่อฝึกฝนทักษะที่มีประโยชน์ให้มันคมกล้าและแข็งแกร่ง เท่ากับคุณมีอาวุธวิเศษอยู่ในมือ เป็นอาวุธที่พร้อมใช้ซึ่งไม่มีวันหล่นหายหรือถูกยื้อแย่งไปได้ ยิ่งคุณหมั่นศึกษายุทธศาสตร์อย่างกว้างขวางสะสมความรู้ที่คุณมี คือ อาวุธวิเศษที่คุณสร้างขึ้นได้ในตัวคุณเอง คับขันขึ้นมาก็สามารถใช้ได้เลยไม่ต้องหยิบฉวยจากที่ไหน


“มีอาวุธวิเศษอยู่ในตัวคุณ ค้นหามันให้เจอ เอามาลับให้คมกริบ”


เรียบเรียงโดย Snap shot

No comments:

 

Samsung LCD televisions