Friday, August 27, 2010

ขอแนะนำ “ATEMI”

ขอแนะนำ “ATEMI”



คุณอาจเคยดูรายการโทรทัศน์ที่เชิญดาราหรือนักร้องหน้าใหม่ที่เคยเรียนศิลปะการต่อสู้ (Martial Art) มาร่วมรายการและถูกเชิญให้แสดงทักษะเหล่านั้นให้ดูโดยมีพิธีกรร่วมเป็นคู่แสดง ผลกลับปรากฏว่าการแสดงท่าต่างๆกลับไม่ราบรื่น อาจเป็นเพราะผู้แสดงขาดทักษะความชำนาญ หรือเกรงว่าพิธีกรจะบาดเจ็บจากการใช้กำลังหรือพิธีกรเกร็งต้านการแสดงท่าต่างๆ


หากดาราหรือนักร้องเหล่านั้นใช้ทักษะหนึ่งที่สำคัญร่วมด้วย ก็จะทำให้การแสดงราบรื่นขึ้น ทักษะที่ว่านั่นคือ “ATEMI” (อ่านว่า อะ-เท-มิ) หมายถึง “การเบี่ยงเบนความสนใจ” กลุ่มที่สอนการป้องกันตัว (Self-defense) ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับ ATEMI เพราะเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้การป้องกันตัวบรรลุเป้าหมาย


ความแตกต่างของการฝึกศิลปะการต่อสู้หรือการป้องกันตัวกับสถานการณ์จริง คือ ในการฝึกซ้อมทั้งเราและคู่ซ้อมถือมีหน้าที่ที่ต้องดูแลความปลอดภัยของกันและกันจึงต้องรู้จังหวะเป็นอย่างดี เมื่อจู่โจมเราก็ระวังไม่ให้เร็วหรือแรงจนรับไม่ทัน เมื่อเราตอบโต้กลับเขาก็ยอมตามแรงเพื่อให้การฝึกเป็นไปอย่างราบรื่น กรณีเช่นนี้ ATEMI ก็ไม่จำเป็น


แต่ในสถานการณ์จริงคู่ต่อสู้ของเรามีความมุ่งมั่นที่จะทำร้ายเราอย่างเต็มที่ ดังนั้นการจู่โจมของเขาจะรวดเร็วและรุนแรง ถ้าเราพลาดท่าถูกเขาคว้าจับมือ เท้าหรือล็อกคอ เขาจะทุ่มเทเรี่ยวแรงอย่างไม่ออมมือ เมื่อเราดิ้นรนเพื่อให้ตัวเองเป็นอิสระ เขาก็พร้อมจะแข็งขืน ต่อต้าน ยิ่งเราไม่แข็งแรง ไม่แม่นยำในเทคนิคของ Martial Art เขาก็อาจใช้อาวุธเล่นงานเราอย่างไม่ลังเล จึงเป็นเรื่องยากที่จะป้องกันตัวให้ปลอดภัยได้


ครูฝึกการป้องกันตัวจึงต้องแนะนำผู้รับการฝึกให้รู้จักใช้ ATEMI เพื่อเพิ่มโอกาสรอดมากขึ้น


ATEMI คืออะไรก็ได้ที่ใช้เบี่ยงเบนความสนใจของคนร้ายให้หันเหไปจากคุณ ทำให้เขาเผลอ จนเสียจังหวะที่จะควบคุมหรือทำร้ายคุณ เปิดโอกาสให้คุณจู่โจมหรือดิ้นรนหลุดรอดจากการถูกควบคุมได้


ในขณะที่คุณถูกคุกคามด้วยโทษะ ATEMI คือ คำพูดปลอบใจให้เขาสงบสติอารมณ์ลง ชี้ให้เห็นบาป บุญ คุณ โทษ และผลของความผิด ทำให้เขาลังเลที่จะทำร้ายคุณ ท้ายสุดหากเขามีท่าทีจะทำร้ายคุณแน่ๆ คุณอาจตะโกนหรือร้องให้เขาตกใจจนคุณฉวยโอกาสจู่โจมจุดอ่อนที่คุณหมายตาไว้ แล้วสะบัดตัวจากการควบคุมหลบหนีออกมาได้


หากคุณพลาดพลั้งถูกคนร้ายเข้าประชิดใช้อาวุธมีด ปืน จี้หรือถูกควบคุมด้วยการกุมมือถือแขน ATEMI ของคุณอาจเป็นคำอุทาน เบิ่งตาอย่างตื่นเต้นไปที่ด้านหลังคนร้ายราวกับว่ามีใครสักคนกำลังพุ่งเข้ามาเล่นงานเขา เมื่อเขาตกใจหันไปมอง คุณได้จังหวะคว้ากุมหักล็อก ปลดอาวุธ หรือสะบัดตัวหลุดจากการถูกควบคุม


บางครั้ง ATEMI คือ การลวงตาคู่ต่อสู้ คุณขยับเท้าจะเตะขวาแต่กลับชกด้วยหมัดขวาแทน หรือ ATEMI อาจหมายถึง วัตถุสิ่งของ เช่น พวงกุญแจหรือเศษเหรียญ ที่คุณโยนใส่หน้าคนร้าย หรือกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าถือ ที่คุณโยนออกห่างตัวทำให้คนร้ายเบนสายตาออกจากคุณ แล้วอาศัยจังหวะนั้นหลบรอดมาได้


แต่ละคนเลือกใช้ ATEMI ไม่เหมือนกัน ขึ้นกับความถนัดและสถานการณ์ที่แตกต่าง คุณต้องค้นหาเองว่าวิธีไหนในสถานการณ์ใดที่เหมาะกับคุณ และฝึกควบคู่ไปกับการป้องกันตัวของคุณ ทักษะที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ ATEMI และการป้องกันตัวผสมผสานกันจนเป็นธรรมชาติ ช่วยเพิ่มพลังและความมั่นใจได้อย่างแน่นอน


“ป้องกันตัวอย่างได้ผลต้อง เร็ว แรงและแม่นยำ”


เรียบเรียงโดย Snap shot

1 comment:

Batman said...

ATEMI หรือการเบี่ยงเบนความสนใจ ตรงกับหลักการสำคัญข้อหนึ่งของการป้องกันตัว (Self-defense) ที่ชื่อ Distraction

เทคนิคในการป้องกันตัวจะใช้ความเรียบง่ายในการกระทำ เมื่อร่วมกับการเบี่ยงเบนความสนใจจะยิ่งทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นมาก

ยามเผชิญหน้ากับภัยคุกคาม การเบี่ยงเบนความสนใจของคนร้ายเป็นสิ่งที่เพิ่มโอกาสรอดให้กับเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ การจะใช้อะไรหรือทำอย่างไรเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจคนร้ายนั้นขึ้นกับความรู้ ไหวพริบและทักษะของผู้เผชิญเหตุ หากใช้ถูกที่ ถูกเวลา จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และเป็นสิ่งที่ต้องฝึกให้เกิดความเคยชินในการเบี่ยงเบนความสนใจคนร้ายด้วยวิธีการต่างๆ

Batman

 

Samsung LCD televisions