Sunday, March 18, 2012

Police and Edged Weapon Training


Police and Edged Weapon Training

นาย Ernest R. Emerson ให้ความเห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจควรได้รับการฝึกฝนเกี่ยวกับอาวุธมีดอย่างเป็นระบบทั้งในระดับแผนกและส่วนบุคคล ถึงแม้ว่าตำรวจส่วนใหญ่จะพกอาวุธมีดไว้กับตัวขณะปฏิบัติหน้าที่ แต่หน่วยงานไม่มีนโยบายหรือข้อกำหนดเกี่ยวกับอาวุธมีดที่ควรพกพา อีกทั้งไม่มีการฝึกอบรมการใช้มีดอย่างปลอดภัยหรือข้อกำหนดในการใช้อาวุธมีดที่ชัดเจน

ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้มีดเพื่อช่วยเหลือเหยื่อซึ่งประสบอุบัติเหตุแล้วเกิดทำมีดบาดเหยื่อ เขาอาจต้องขึ้นศาลเป็นจำเลย ในขณะที่ตำรวจมีการฝึกยิงปืนกันอย่างแพร่หลายและมีกฏระเบียบกำหนดขอบเขตการใช้งานอย่างชัดเจน แต่มีดกลับไม่มีสิ่งเหล่านี้

ปัจจุบันพบว่ามีดเป็นอาวุธที่ถูกนำมาใช้ก่อเหตุอย่างกว้างขวางและเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตอบโต้กับการถูกโจมตีด้วยอาวุธมีดมากขึ้น ดังนั้นตำรวจควรได้รับการเรียนรู้เกี่ยวกับอาวุธมีดหรือไม่? คำตอบคือ ควร แต่ไม่จำเป็นจะต้องเรียนตอบโต้กลับด้วยอาวุธมีดเสมอไป แต่เรียนรู้จุดอ่อนของอาวุธมีด

การถูกโจมตีด้วยอาวุธมีดมักมาจากคนร้าย ซึ่งหลักสูตรส่วนใหญ่จะพยายามให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามชักมีดหรือปืนออกมาเพื่อจะได้ตอบโต้กลับให้เร็วที่สุด ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง ทันทีที่ถูกโจมตีด้วยอาวุธมีดควรรีบป้องกันตัวด้วยมือเปล่าไปก่อน เพื่อให้พ้นอันตรายซึ่งกำลังเกิดขึ้นเบื้องหน้า อย่างน้อยก็อาจทำให้ได้รับบาดเจ็บน้อยลง เพื่อให้มีเวลาหรือระยะห่างซึ่งมากพอที่เราจะชักอาวุธออกมาใช้ได้

การถูกโจมตีส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นอย่างฉับพลันไม่ทันได้ตั้งตัว ดังนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควรใช้เวลาส่วนใหญ่ในการฝึกฝนตอบสนองเพื่อป้องกันตัวด้วยมือเปล่าจากภัยคุกคามที่มีอาวุธ

ถึงแม้เจ้าหน้าที่หลายคนอาจอยากเรียนรู้วิธีตอบโต้กลับหรือต่อสู้ด้วยอาวุธมีด แต่สิ่งแรกที่นาย Ernest R. Emerson แนะนำว่าควรเรียนรู้ก่อนก็คือ การเอาตัวรอดจากการถูกโจมตีด้วยอาวุธมีด

หลักสูตรการฝึกอบรมควรเริ่มด้วยเรื่องของการใช้อาวุธมีดอย่างปลอดภัยก่อน อีกทั้งสอนการใช้มีดเพื่องานกู้ภัยหรือยามฉุกเฉิน สอนการถือมีดอย่างถูกวิธีและการใช้มีดให้ปลอดภัยในระยะประชิดกับตัวเหยื่อในงานกู้ภัย เป็นต้น

ขณะนี้เริ่มมีหน่วยงานราชการตำรวจหลายแห่งในสหรัฐมีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับอาวุธมีดสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ลักษณะของมีดที่ใช้งานประจำควรดูเหมือนอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย (Safety tool) มากกว่าที่จะดูเป็นอาวุธ มีมีดหลายแบบที่มีรูปลักษณ์ภายนอกเพื่อใช้ในงานกู้ภัย (Rescue tool) แต่ก็สามารถนำมาใช้เพื่อการป้องกันตัวได้ด้วย

โดยส่วนตัวแล้วการฝึกการป้องกันตัวด้วยอาวุธมีดนั้นจะทำให้เราเรียนรู้ข้อเด่นและข้อจำกัดของการโจมตีหรือถูกโจมตีด้วยอาวุธมีด ซึ่งนำไปสู้วิธีการป้องกันตัวจากอาวุธมีดไม่ว่าจะใช้มือเปล่าหรือใช้วัตถุอื่นใดเพื่อการป้องกันตัว นอกจากนั้นทักษะการใช้อาวุธมีดอาจนำมาปรับใช้กับสิ่งของรอบตัวหรือแม้แต่มือเปล่าในการป้องกันตัวจากภัยคุกคามร้ายแรงได้อีกด้วย

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับมีดขอให้มี “สติ”
                                                                                                 
เรียบเรียงโดย Batman
                                                                        อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Offensive weapons or simply tools? ของ Ernest R. Emerson
หมายเหตุ นาย Ernest R. Emerson เป็นเจ้าของบริษัทผลิตมีดยี่ห้อ Emerson และเป็นครูฝึกมีดที่มีชื่อเสียงของอเมริกา

No comments:

 

Samsung LCD televisions