Friday, December 23, 2011

2 nd Anniversary


2 nd Anniversary

Thai self-defense ได้ให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องการป้องกันตัว (Self-defense) มาจนครบ 2 ปี และก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 อย่างมั่นคง

ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้ให้ความรู้ผ่านทางเว็บไซด์และการฝึกอบรมให้กับประชาชนอย่างสม่ำเสมอ สำหรับสังคมไทยซึ่งมีความตื่นตัวน้อยเกี่ยวกับการป้องกันตัว อีกทั้งมีแหล่งความรู้และสถานที่ฝึกอบรมการป้องกันตัวโดยตรงไม่มากนัก Thai self-defense จึงเป็นอีกหนึ่งแหล่งซึ่งประชาชนสามารถเข้าถึงได้

จุดมุ่งหมายสำคัญอย่างหนึ่งของ Thai self-defense ก็คือ การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องการฝึกอบรมการป้องกันตัว (Self-defense) กับ การฝึกศิลปะการต่อสู้ (Martial Arts) ถึงแม้เนื้อหาหลายส่วนจะเกี่ยวพันและสัมพันธ์กันอยู่ แต่ก็มีความแตกต่างกันในหลายมิติ

ในความคิดของคนส่วนใหญ่เมื่อพูดถึงการป้องกันตัวก็มักจะคิดถึง ศิลปะการต่อสู้ (Martial Arts) เช่น Taekwondo Judo Jujitsu Aikido เป็นต้น แต่ในต่างประเทศประชาชนจะทราบว่าการป้องกันตัวเป็นศาสตร์ของการประยุกต์ใช้ประโยชน์จาก Martial Arts หลายแขนง นำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เพราะภัยคุกคามภาคประชาชนมีความหลากหลาย มีอาวุธหลายประเภทเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งหากเรียน Martial Arts เพียงสาขาใดสาขาหนึ่งจะไม่สามารถเอาตัวรอดได้ในสถานการณ์ส่วนใหญ่

โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ยิงปืนมานาน ได้มีโอกาสฝึกฝนการใช้อาวุธมีดเพื่อป้องกันตัวและสนใจในรูปแบบการป้องกันตัวด้วยมือเปล่าที่เป็นสากล เล็งเห็นว่าความรู้เหล่านี้ในต่างประเทศมีการสอนและฝึกให้กับประชาชนอย่างกว้างขวาง แต่สำหรับประเทศไทยแล้วกลับไม่พบว่ามีการสอนอย่างเป็นระบบที่ชัดเจน อีกทั้งทัศนคติเกี่ยวกับการป้องกันตัวของประชาชนก็ยังไม่ถูกต้อง จึงอาศัย Thai self-defense เป็นช่องทางเผยแพร่ความรู้

อย่างไรก็ตามเนื่องจากเว็บไซด์เป็นพื้นที่สาธารณะไม่สามารถควบคุมได้ว่าผู้อ่านเป็นใคร เป็นคนดีหรือคนร้าย ดังนั้นเนื้อหาที่ลงใน Thai self-defense จึงมุ่งเน้นที่หลักการมากกว่ารายละเอียด ผู้อ่านบางท่านอาจรู้สึกว่าเนื้อหาไม่เข้มข้น ก็คงต้องขอให้เข้าใจว่ามีข้อจำกัดดังกล่าว หากสนใจความรู้ในเชิงลึกก็สามารถติดต่อพูดคุยกันได้

ในสังคมปัจจุบันภัยคุกคามต่อชีวิตและทรัพย์สินของท่านและบุคคลที่ท่านรักมีมากขึ้นเรื่อยๆ สังคมไทยมีความแตกแยกทางความคิดและใช้อารมณ์เข้ามาตัดสินปัญหามากขึ้น ทำให้พบเห็นการก่ออาชญากรรมเพิ่มขึ้นทุกวัน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐก็ไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง สุจริตชนจึงควรหาความรู้และฝึกฝนการป้องกันตัวเอาไว้เพื่อให้รอดพ้นจากภัยคุกคามในสังคม

สุดท้ายนี้อย่าคิดว่าเรื่องร้ายๆจะไม่เกิดกับท่าน เพราะเหยื่อของอาชญากรรมเหล่านั้นก็เคยคิดเช่นนี้มาก่อน ดังนั้นจึงควรเตรียมตัวให้พร้อมรับสถานการณ์ร้ายแรงไว้เสมอ ดังคำกล่าวที่ว่า เตรียมตัวให้พร้อมเพื่อเผชิญสิ่งที่แย่ที่สุด แต่คาดหวังไว้สำหรับสิ่งที่ดีที่สุด (Prepare for the Worst, but Hope for the Best)
                                                                                    เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions