Thursday, September 8, 2011

Knife Fighting Principles


Knife Fighting Principles

William Edwart Fairbairn  (W. E. Fairbairn) เป็นนายทหารอังกฤษ (นาวิกโยธิน) เคยเป็นนายตำรวจ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อสู้ด้วยมือเปล่าและการต่อสู้ระยะประชิด (Close Quarter Combat) มีชีวิตอยู่ในช่วงปี ค.ศ. 1885-1960 เขาเคยทำงานเป็นตำรวจสากลที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ได้เรียนรู้วิธีการต่อสู้ด้วยมือเปล่าและอาวุธมีดจากอาจารย์หลายท่านในขณะนั้น เขาได้พัฒนามันมาสู่รูปแบบการต่อสู้ที่มีประสิทธิภาพมากที่ชื่อ Defendu

เขามีประสบการณ์การต่อสู้ระยะประชิดกับคนร้ายมาหลายร้อยครั้งตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ทำงานในหน้าที่นี้ ได้รับการยอมรับให้เป็นครูฝึกตำรวจปราบจลาจลของนครเซี่ยงไฮ้ มีส่วนร่วมในการออกแบบการฝึกยิงปืนให้กับตำรวจหลายหลักสูตร และร่วมออกแบบเสื้อเกราะกันกระสุนในสมัยนั้น

จนกระทั้งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงถูกเรียกตัวกลับมารับใช้ชาติ ได้เป็นครูฝึกร่วมกับ Eric Sykes ซึ่งทั้งคู่สอนหน่วยรบพิเศษของอังกฤษ สหรัฐและแคนนาดา เกี่ยวกับการต่อสู้ระยะประชิด การยิงปืน และการต่อสู้ด้วยมีด พวกเขาทั้งสองได้ออกแบบมีดต่อสู้ที่มีชื่อเสียงมากในช่วงเวลานั้น คือ Fairbairn-Sykes Fighting Knife หรือ F-S fighting knife หรือ Commando knife นอกจากนั้นยังได้เขียนตำราเกี่ยวกับการยิงปืนและการต่อสู้ป้องกันตัวไว้หลายเล่ม ซึ่งเล่มหนึ่งที่โด่งดังมากก็คือ Complete Book of Knife Fighting ตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1975

เขาได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการต่อสู้ด้วยอาวุธมีดไว้อย่างน่าสนใจ

-          ท่ายืนเตรียมพร้อมที่ดีควรงอเข่าและสะโพกเพื่อให้สามารถยืดหยุ่นได้ดี

-          การถือมีดด้วยมือข้างถนัดโดยนิ้วโป้งเหยียดยาวทาบอยู่บนด้ามมีด และมีดวางอยู่บนนิ้วชี้ระหว่างข้อแรกและข้อกลาง ส่วนนิ้วทั้งสามที่เหลือกำรอบด้ามมีด อย่างไรก็ตามลักษณะการกำด้ามมีดนี้อาจแตกต่างจากนี้ได้บ้างขึ้นกับขนาดของนิ้วแต่ละคน ขอให้ทดลองถือกำด้ามมีดให้แน่นเพียงพอ ในบางครั้งอาจเหยียดนิ้วโป้งไปวางบนสันมีดเลยก็ได้

-          การกำด้ามมีดโดยปกติจะค่อนข้างหลวมๆเพื่อให้ผ่อนคลายไม่เกร็งจนเกินไป เมื่อต้องทำการฟันหรือแทงจากด้านไม่ถนัดไปด้านถนัดให้กำแน่นขึ้นโดยใช้พลังจากทุกนิ้ว แต่นิ้วที่สำคัญที่สุดในการควบคุมมีดก็คือ นิ้วโป้ง (ให้พลัง) และนิ้วชี้ (ให้ความแม่นยำ)

-          ในการต่อสู้กับภัยคุกคามที่ใช้มีดด้วยกัน มือทั้งสองข้างของเราไม่ควรอยู่ต่ำกว่าสะดือหรือสูงกว่าหัวไหล่ของเรา

-          หากต้องเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้มากกว่าหนึ่งคนควรหลีกเลี่ยงการแทง เพราะเมื่อเราแทงจนสุดมือจะทำให้เราเปิดพื้นที่ส่วนใหญ่ของลำตัวให้กับคู่ต่อสู้คนอื่นๆ ซึ่งจะทำให้เราถูกโจมตีได้ง่าย

-          ไม่ควรปล่อยให้ภัยคุกคามที่มีอาวุธมีดในมือเข้ามาใกล้กว่าระยะ 5 ฟุต เพราะช่วงยาวของแขนรวมกับมีดในมือของภัยคุกคามก็อาจยาวประมาณ 3 ฟุตเข้าไปแล้ว ดังนั้นเราจะมีระยะเหลือประมาณ 2 ฟุต ก็จะถึงตัวเราซึ่งยากแก่การป้องกัน ดังนั้นมีทางเลือก 2 ทาง อย่างแรกหากคุณติดอาวุธก็จงใช้อาวุธ หรือไม่ก็หันหลังแล้ววิ่งหนี

จะเห็นได้ว่าวิชาการใช้อาวุธมีดนั้นจะมีหลักใหญ่ๆที่เหมือนกันแต่แตกต่างในรายละเอียด จึงทำให้การใช้อาวุธมีดนั้นมีความหลากหลายมาก

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับมีดขอให้มี “สติ”

                                                                เรียบเรียงโดย Batman
                                                                        อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง The Fairbairn Manual of Knife Fighting ของ W. E. Fairbairn

No comments:

 

Samsung LCD televisions