Thursday, September 22, 2011

ถามจริง... ตอบตรง (2)


ถามจริง... ตอบตรง (2)

กล่าวไว้แล้วว่าช่วงนี้จะนำคำถามของใครต่อใครที่เคยตอบสดๆมารายงานทบทวนให้ได้อ่านอย่างละเอียดอีกครั้ง เผื่อจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นที่มีคำถามเหมือนกัน

ถาม ผมเริ่มฝึกช้ากว่ารุ่นพี่ๆเขาร่วมปี ซ้อมคู่กันทีไรถูกต้อนเป็นหมูทุกที น่าอายจัง ทำอย่างไรผมถึงจะเอาชนะพวกเขาได้บ้าง

ตอบ ไม่มีทางที่คุณจะก้าวล้ำหน้าคนอื่นได้ ถ้าคุณยังเข้าแถวเดินเป็นขบวนตามกันไปอย่างนี้ สุภาษิตจีนว่า “ทนทุกข์เหนือทุกข์ จึงเป็นคนเหนือคน” คุณเคยทุ่มเทเวลาและหยาดเหงื่อฝึกซ้อมมากกว่าคนอื่นหรือไม่ คุณเคยสละเวลาอ่านหนังสือ ดู VCD าธิตเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและแก่นแท้ของสิ่งที่คุณกำลังฝึกฝนเรียนรู้หรือไม่ หากคุณไม่ทุ่มเทให้มากกว่าคนอื่นคุณย่อมไม่อาจพัฒนาทักษะให้ทันเขาได้ เพราะสิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องมีเพื่อชัยชนะในการแข่งขัน การต่อสู้ทุกชนิด อีกอย่างคือ คุณต้องศึกษาและใช้ยุทธศาสตร์ที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มโอกาสเข้าใกล้เป้าหมายของคุณ ในกรณีนี้ผมมีคำแนะนำ 2 ข้อ

1. ตั้งเป้าหมายให้เหมาะสมกับความสามารถ คุณถามผมว่าทำอย่างไรถึงจะชนะ คุณนิยามคำว่าชนะไว้อย่างไร ถ้าหมายถึงคุณไล่ต้อนรุ่นพี่คุณจนน็อคเอ๊าหมดสภาพยังงั้นก็จบกัน คุณไม่มีทางบรรลุเป้าหมายได้ ลองตั้งเป้าหมายใหม่ เอาเป็นว่าคุณรับมือรุ่นพี่ของคุณได้จนหมดเวลาโดยไม่แพ้อย่างนี้ง่ายกว่าหรือไม่ ถ้ายังยากไปก็เลื่อนเป้าหมายให้ใกล้เข้ามาอีกนิด เช่น เลื่อนเวลาพักให้เร็วขึ้น พักให้นานขึ้น เป็นต้น คุณต้องประเมินศักยภาพของตัวเองอย่างยุติธรรม แล้วกำหนดเป้าหมายที่มีทางเป็นไปได้ถึงจะสำเร็จ

2. อย่าลงแข่งขันด้วยกติกาของคนอื่น มนุษย์ถูกความยะโสและทิฐิอันโง่เขล่าผลักดันให้โดดลงสู่การเปรียบเทียบแข่งขันโดยไม่เฉลียวใจว่าตนเองกำลังเสียเปรียบด้วยเงื่อนไขกติกาต่างๆ อย่างคุณคิดจะเอาชนะรุ่นพี่ที่มีทักษะล้ำหน้าไปเป็นปีโดยใช้เทคนิคและทักษะที่เรียนจากแหล่งเดียวกัน ย่อมเป็นไปได้ยาก ถ้าคุณคิดจะเพิ่มโอกาสชนะ คุณต้องดึงคู่ต่อสู้ของคุณมาแข่งขันในกติกาหรือทักษะหรือเงื่อนไขที่คุณถนัด เริ่มด้วยการ “อ่าน” คู่แข่งของคุณก่อน ดูลักษณะภายนอกหาว่ามีจุดอ่อนอะไรบ้าง ลักษณะภายนอกจะบอกถึงจุดอ่อนของบุคคลได้คร่าวๆ เช่น คนตัวสูงมักมีปัญหาเรื่องจัดระเบียบร่างกายแขนขา เนื่องจากแขนขายาวการส่งกำลังจากร่างกายออกไปมักจะไม่สะดวกและช้ากว่าปกติ ช่วงล่างจากเอวลงไปมักมีจุดอ่อนให้เล่นงานได้ง่ายกว่า คุณเสียเปรียบเรื่องความสูงแต่ถ้าคุณย่อตัวลงต่ำแล้วจู่โจมแขนขาคู่ต่อสู้ก็มีโอกาสทำคะแนนตีตื้น อีกอย่างถ้าคู่ต่อสู้มีน้ำหนักมากๆหรืออ้วน ถึงแม้จะมีกล้ามเนื้อเยอะแต่จะยืนระยะได้ไม่นานเพราะหัวใจทำงานหนักเนื่องจากการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายที่ใหญ่โต แล้วขาจะอ่อนแอเพราะรับน้ำหนักมาก ถ้าคุณผอมกว่าก็จะได้เปรียบเรื่องความคล่องแคล่ว ถ้าเคลื่อนที่ไปรอบๆใช้ความเร็วโจมตีร่างกายส่วนล่าง อย่าปล่อยคู่ต่อสู้ประชิดตัวคุณได้ ในระยะยาวคุณอาจทำคะแนนเอาชนะได้ เหล่านี้เป็นแค่ตัวอย่างเพื่ออธิบายให้คุณเข้าใจว่า การต่อสู้หรือแข่งขันใดๆ ไม่ใช่เรื่องของการโหมใช้กำลังเข้าปะทะกันอย่างเดียว แต่ชัยชนะเกิดจากการผสมผสานระหว่างยุทธศาสตร์และยุทธวิธีอย่างลงตัว ผู้ชนะอาจไม่ใช่คนที่แข็งแรงที่สุด ผู้แพ้ก็อ่าจไม่ใช่คนที่มีทักษะด้อยที่สุด การฝึกฝนยุทธวิธีและศึกษายุทธศาสตร์อย่างลึกซึ้ง ก็อาจไม่ช่วยให้คุณชนะเลิศ แต่จะช่วยให้คุณแพ้ยากขึ้น และถ้าคุณวางเป้าหมายไว้ที่การ “ไม่แพ้” แทนการ “ชนะ” แค่นี้คุณก็ “ชนะ” แล้ว

            “ไม่มีเรื่องอย่าออกไปหาเรื่อง มีเรื่องอย่ากลัวมีเรื่อง”

                                                                                                เรียบเรียงโดย Snap shot

No comments:

 

Samsung LCD televisions