Monday, June 27, 2011

Tiger Claw

Tiger Claw

อาวุธมีคมหลายชนิดได้แรงบันดาลใจจากความร้ายกาจของสัตว์ร้ายในธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่น Bagh nakh หรือ Wagh nak (แปลว่า กรงเล็บเสือ ในภาษาฮินดู) หรือ Tiger Claw ซึ่งมีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศอินเดียและแพร่หลายในเอเชียใต้ ช่วงเวลากำเนิดไม่ชัดเจนแต่พบว่ามีใช้ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 17 ถึง 19


ในช่วงแรกจะเป็นแผ่นเหล็กยาว (Cross bar) มีสองรูสำหรับกำและสอดนิ้ว โดยมีใบมีดโค้งยื่นออกมาตั้งฉากสามถึงห้าใบคล้ายกรงเล็บ ต่อมามีพัฒนาการออกไปหลายแบบ เช่น มีสองห่วงเอาไว้คล้องนิ้วมือชี้และนิ้วก้อย มีใบมีดโค้งหรือตรงอยู่ทางด้านปลายของ Cross bar เรียกว่า Bichawa bagh nakh (Bichawa เป็นชื่อใบมีดที่มีลักษณะคล้ายเข็มของแมงป่อง หรือ Scorpion knife)

เป็นอาวุธที่ถูกใช้ในลักษณะพกซ่อนจะนำออกมาใช้เพื่อสร้างความประหลาดใจให้กับคู่ต่อสู้ ส่วนใหญ่จะเอาใบมีดคมออกด้านนอกเวลากำมือ แต่บางแบบก็เอาคมหลบมาไว้ในฝ่ามือ บางครั้งมีการประดับห่วงด้วยเครื่องประดับมีค่าเพื่อให้ดูเหมือนใส่แหวนไว้ที่นิ้ว


อาวุธนี้สามารถพกซ่อนได้ง่ายจึงมักถูกใช้โดยพวกมิจฉาชีพ ซึ่งเหยื่อมักไม่มีอาวุธในมือ ใช้ในการลอบทำร้ายหรือสังหาร


Bagh nakh เป็นอาวุธโบราณไม่มีใช้ในปัจจุบัน แต่อาจเห็นอาวุธซึ่งมีลักษณะคล้ายกันนี้ได้ในหลายวัฒนธรรมแถบเอเชีย และในปัจจุบันมีอาวุธซึ่งมีลักษณะบางอย่างอาจได้รับอิทธพลมาจาก Bagh nakh เช่น Karambit เป็นต้น ปัจจุบันบริษัทผลิตมีดชั้นนำบางแห่งยังมีการทำมีดที่มีลักษณะคล้าย Bagh nakh ออกสู่ท้องตลาดอยู่บ้าง

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับมีดขอให้มี “สติ”

                                                                                                เรียบเรียงโดย Batman

                                                            อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Bagh nakh 1924.9.1 จาก PittRivers museum, Wikipedia, Bagh nakh or wagh nak (Tiger claw) จาก world of weapon, Types of daggers จาก Knife depot

No comments:

 

Samsung LCD televisions