Thursday, June 2, 2011

Knife Threat

Knife Threat



อาวุธมีดเป็นอาวุธที่ถูกนำมาใช้ก่อเหตุร้ายมากที่สุด เพราะเป็นอาวุธที่หาได้ง่ายและพกซ่อนได้สะดวก มีดทุกชนิดสามารถนำมาใช้เป็นอาวุธได้ ไม่ว่าจะเป็นมีดทำครัว มีดปลอกผลไม้ มีดคัตเตอร์


ภัยคุกคามจากมีด (Knife Threat) มีอยู่ 2 รูปแบบใหญ่ๆ คือ


- การถูกจี้ด้วยมีด เช่น การถูกมีดจี้คอ ท้อง หลัง เป็นต้น ในการเอาตัวรอดออกจากสถานการณ์ร้ายเช่นนี้ เราต้องมีความรู้และทักษะในการปลดอาวุธมีดของคนร้ายหรือรู้วิธีทำให้มีดนั้นไม่สามารถมาทำร้ายเราได้ นอกจากนั้นต้องรู้ว่าควรจะลงมือเมื่อใด จังหวะใด จึงจะมีโอกาสประสบผลสำเร็จมากที่สุด


- การถูกทำร้ายด้วยมีด (Knife Attack) เราจะสามารถรับมือกับสถานการณ์นี้ได้ก็ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจ ว่ามีดเมื่อถูกนำมาใช้เป็นอาวุธนั้นสามารถทำอะไรได้บ้าง มันมีข้อได้เปรียบ-เสียเปรียบ หรือข้อจำกัดอะไรบ้าง รู้จักใช้ระยะห่างให้เป็นประโยชน์ มองหาสิ่งของรอบตัวมาใช้เป็นอาวุธ และถ้าเรามีอาวุธมีดอยู่ด้วยก็ต้องรู้ว่าจะนำมันมาใช้เมื่อใดและใช้อย่างไร


วิธีการรับมือกับภัยคุกคามจากมีดถูกพัฒนามาจากความรู้เหล่านี้ ถึงแม้จะมีหลายวิธีในการจัดการกับภัยคุกคามจากมีด รูปแบบส่วนใหญ่ก็มีหลักการใหญ่ๆที่เหมือนกันแต่แตกต่างในรายละเอียดปลีกย่อยเท่านั้น


การฝึกการป้องกันตัวด้วยอาวุธมีดนั้นจะทำให้เรารู้ถึงธรรมชาติของการใช้มีดเป็นอาวุธ ซึ่งจะนำไปสู่วิธีการรับมือกับภัยคุกคามจากมีดด้วยมือเปล่าหรืออาวุธอื่นๆ


ในการเผชิญเหตุร้ายนั้นต้องเตรียมตัวเตรียมใจที่อาจจะได้รับบาดเจ็บจากอาวุธของคนร้าย เราต้องรู้วิธีที่จะทำให้เกิดโอกาสหรือการบาดเจ็บน้อยที่สุด เรียกว่า Damage control หรือ การควบคุมความเสียหาย


ไม่มีวิธีการใดสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ ทุกวิธีมีข้อดี ข้อเสีย ข้อจำกัดเสมอ เพียงแต่เรารู้และเลือกนำมาใช้ให้เหมาะกับคนและสถานการณ์ก็จะเพิ่มโอกาสรอดให้กับเราได้


วิธีการใดใช้ได้ผลขึ้นกับว่า ใครเป็นคนใช้ และ ใช้กับใคร


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับมีดขอให้มี “สติ”


เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions