Friday, November 26, 2010

Balisong Knife

Balisong Knife



มีดผีเสื้อ หรือ Balisong (บางครั้งเรียกว่า Butterfly knife, Fan knife หรือ Batangas knife) เป็นมีดพกที่มีด้ามมีดสองอันหมุนรอบแกนกลางมีดเพื่อเปิดหรือปิดใบมีด ขณะพับเก็บจะมีด้ามสองอันประกบใบมีดเอาไว้ทั้งสองด้านคล้ายแซนวิช (Sandwich-style butterfly knife)


การควงมีดเพื่อเปิดและปิดใบมีดมีหลายรูปแบบ เรียกการทำเช่นนี้ว่า Flipping หรือ Fanning มีดนี้ใช้กันมากในประเทศฟิลิปปินส์ และกลุ่มคนที่ฝึก Filipino Martial Arts


จุดกำเนิดของมีดชนิดนี้ไม่แน่ชัดนัก บางคนเชื่อว่ามีมานานตั้งแต่ 800 ปีก่อนคริสตกาลเสียอีก ซึ่งใช้เป็นอาวุธที่นิยมมากในแถบนี้


มีด Balisong ถ้าเป็นแบบดั้งเดิม (Traditional) จะทำด้วยมือ เรียกว่า Filipino Handmade (FHM) คุณภาพจึงมีความหลากหลายมาก ถือเป็นมีดพกพาเพื่อใช้งานทั่วไป (Utility knife) แต่ก็สามารถใช้เป็นอาวุธป้องกันตัวได้เช่นกัน


ในฟิลิปปินส์เองจะเรียกมีดชนิดนี้ว่า Beinte Nueve (ภาษาสเปน แปลว่า 29) ซึ่งมีตำนานเล่าว่า มีนักรบคนหนึ่งใช้มีดนี้สังหารศัตรูได้ถึง 29 คน ในการต่อสู้เพียงครั้งเดียว นอกจากนั้นความยาวมาตรฐานของมีดชนิดนี้ก็ใช้เลข 29 เซ็นติเมตรด้วย มีดแบบนี้คาดว่าอาจเป็นมีดพกชนิดแรกที่เปิดได้ด้วยมือเดียว


ใบมีดส่วนใหญ่จะมีคมด้านเดียว ยกเว้นมีดสมัยใหม่บางรุ่นที่มีคมสองด้าน และมีการออกแบบใบมีดหลากหลาย เป็นหนึ่งในมีดที่มีไว้ใช้งานหรือสะสมสำหรับผู้ชื่นชอบมีดลักษณะนี้


หลังสงครามโลกครั้งที่สองมีด Balisong ได้รับความนิยมในอเมริกามากขึ้น เมื่อทหารอเมริกันถอนกำลังกลับไปจากการสู้รบในแถบนี้จึงนำวัฒนธรรมมีดลักษณะนี้กลับไปด้วย


ในการฝึกใช้มีดชนิดนี้ควรใช้มีดซ้อม (Balisong Trainer) ก่อนเพื่อความปลอดภัย บริษัทมีดชั้นนำทั่วโลกมีการผลิตมีด Balisong ออกมาอย่างต่อเนื่อง


สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับมีดขอให้มี “สติ”


หมายเหตุ Batangas เป็นชื่อจังหวัดหนึ่งในฟิลิปปินส์อยู่ทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา คำว่า Balisong และวัฒนธรรมการใช้มีดแบบนี้เชื่อว่าอาจมีต้นกำเนิดมาจากที่นี่


เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Balisong ของ Balisong.net, Balisong history ของ Balisong.com, Wikipedia

No comments:

 

Samsung LCD televisions