Thursday, May 6, 2010

Karambit

Karambit



มีด Karambit หรือ Kerambit เป็นมีดสั้นใบโค้ง มีต้นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะหมู่เกาะมาเล โดยคำว่า Karambit ใช้ในประเทศฟิลิปปินส์ ส่วนคำว่า Kerambit ใช้ในประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย


มีหลักฐานว่า Kerambit มีกำเนิดที่เกาะชวาของอินโดนีเซีย โดยได้รูปแบบมาจากกรงเล็บเสือ นอกจากนั้นได้รับอิทธิพลจากเครื่องมือการเกษตร เช่น เคียวเกี่ยวข้าว พบว่ามีดโค้งสามารถเพิ่มความสามารถในการตัดได้ดีขึ้น มีดแบบนี้ได้กระจายไปยังประเทศข้างเคียง เช่น กัมพูชา ลาว พม่า มาเลเซีย ไทย และฟิลิปปินส์


มีด Kerambit ถือเป็นมีดของชนชั้นล่างหรือเกษตรกร โดยพบว่านักรบชาวมาเลเซียและอินโดนีเซียในสมัยก่อนจะมีกริช (Kris) เหน็บเอว ในขณะที่มือถือหอก ส่วน Kerambit ถือเป็นอาวุธด่านสุดท้ายในการต่อสู้เมื่อสูญเสียอาวุธในมืออื่นๆทั้งหมดขณะสู้รบ นอกจากนั้นผู้หญิงยังใช้มีดชนิดนี้เหน็บผมไว้ใช้ในการป้องกันตัว (Self-defense) ปัจจุบันศิลปะการต่อสู้ Silat ถือว่ามีด kerambit เป็นอาวุธหลักแบบหนึ่งที่ต้องฝึกฝน และมีสอนกันมากในศิลปะการต่อสู้แบบ Filipino martial arts ด้วย


ในประเทศอินเดียก็มีมีดสั้นที่มีลักษณะเลียนแบบกรงเล็บเสือเช่นกัน เรียกว่า Bagh nakh บางครั้งเรียกมีดลักษณะนี้ว่า กรงเล็บของหนุมาน และเชื่อได้ว่าอาจมีการเผยแพร่วัฒนธรรมมาสู่อินโดนีเซียด้วย


มีดสั้น Karambit แบบฟิลิปปินส์ (Filipino karambit) ได้รับความนิยมอย่างมากในตะวันตกเนื่องจากนักศิลปะการต่อสู้ได้นำไปเผยแพร่ ร่วมกับศักยภาพของอาวุธในการปาดฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ


มีด Karambit แต่เดิมเป็นมีดใบตายโค้งขนาดเล็ก มีคมสองด้านและมีวงแหวนที่ปลายด้ามเพื่อใส่นิ้วไว้ทำให้ยากแก่การถูกปลดอาวุธ


มีดสั้น Karambit สมัยใหม่มีลักษณะที่แตกต่างไปจากอาวุธสมัยก่อนมาก ทำจากวัสดุคุณภาพสูง มีทั้งมีดใบตายและมีดพับ มีราคาสูงกว่าเมื่อเทียบกับจุดกำเนิดของมีด Karambit ในสมัยก่อน


มีดใบตายมีทั้งแบบคมสองด้านและด้านเดียว แต่มีดพับจะมีคมด้านเดียว การใช้มีด Karambit มักใช้เป็นอาวุธเพื่อการต่อสู้ป้องกันตัวในระยะประชิด


ในปัจจุบันมีด Karambit มีใช้ในหลายวัตถุประสงค์ทั้งการตั้งแค้มป์ ล่าสัตว์ ศิลปะการต่อสู้ สะสม และใช้ในการป้องกันตัว จึงมีการออกแบบมีดหลายรูปแบบและหลายขนาด


มีด Karambit ส่วนใหญ่มักจับแบบ Reverse grip (มีดสมัยใหม่ออกแบบให้จับแบบ Forward grip ได้ด้วย แต่โดยทั่วไปแล้วมีดถูกออกแบบมาให้จับ Reverse grip เป็นหลัก) ดังนั้นการใช้มีดจึงมักต้องใช้ในระยะประชิดใกล้กับภัยคุกคามอย่างมาก ต้องอาศัยความรวดเร็วและทักษะสูงจึงจะใช้ได้ดี


นอกจากนั้นมีด Karambit มีวิธีการใช้บางรูปแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งทำให้มีดลักษณะนี้มีความได้เปรียบมีดแบบอื่น


ไม่ว่าเราจะใช้มีดแบบใดก็ต้องทำความรู้จักกับมีดนั้นเป็นอย่างดี เพื่อรู้ข้อดี-ข้อจำกัดของมีดที่เราใช้ การฝึกฝนเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้อาวุธทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมทั้งมีดด้วย




สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับมีดขอให้มี “สติ”


เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง Karambit ของ Wikipedia, History of the Karambit ของ Steve Tarani

No comments:

 

Samsung LCD televisions