Friday, December 11, 2009

Prey, Predator or Sheepdog?


Prey, Predator or Sheepdog?

คุณคือ เหยื่ออย่างแกะ (Sheep) เป็นผู้ล่าอย่างหมาป่า (Wolf) หรือ เป็นสุนัขเลี้ยงแกะ (Sheepdog) ? เป็นคำถามที่นาย Dave Grossman ถามผู้อ่านในหนังสือของเขาชื่อ “On killing” โดยส่วนใหญ่แล้วผู้อ่านซึ่งเป็นผู้หญิงจะตอบว่าเป็น “แกะ”

ไม่ต้องอายที่จะเป็นแกะเพราะแกะนั้นมีคุณค่าในสังคม มีนิสัยรักสันติจะทำร้ายแกะตัวอื่นในกรณีอุบัติเหตุเท่านั้น มักใช้กลไกป้องกันแบบปฏิเสธ เช่น ปฏิเสธว่ามีนักล่าที่ใช้ความรุนแรงอยู่ในสังคมซึ่งก็คือ หมาป่านั้นเอง

ในสังคมมนุษย์นั้นมีประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ที่จัดอยู่ในกลุ่มนักล่าหรือหมาป่า ซึ่งจะก่ออาชญากรรมโดยมองหาเหยื่อเพื่อให้ได้สิ่งที่เขาต้องการโดยวิธีการที่รุนแรง เช่น ชกต่อย เอาไม้ฟาด ใช้มีด ใช้ปืน ข่มขืน ขโมย หรือแม้แต่ฆาตกรรม

พวกที่อยู่ในกลุ่มหมาป่าเหล่านี้จะชอบใช้ความรุนแรง เข้าใจและใช้มันเพื่อให้ได้สิ่งที่เขาต้องการโดยไม่สนใจว่าคนอื่นจะคิดอย่างไรต่อการกระทำของเขา และไม่ลังเลที่จะทำร้าย ทำให้คุณพิการหรือแม้แต่ฆ่าคุณ ศัตรูอย่างเดียวของหมาป่าก็คือ สุนัขเลี้ยงแกะ

สุนัขเลี้ยงแกะนั้นมีความก้าวร้าวอยู่ภายใน พวกมันจะตอบโต้ความรุนแรงด้วยความรุนแรงเพื่อปกป้องตนเองและสังคมของมัน โดยปกติมันจะไม่ค่อยใช้กำลังกับหมาป่าแต่มันจะไม่ใช้กำลังเลยกับพวกแกะ

คนที่อยู่ในกลุ่มสุนัขเลี้ยงแกะมักเป็นทหาร เจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย หรือผู้ที่อยู่ในแวดวงการต่อสู้ป้องกันตัว และคนกลุ่มนี้มักทำให้พวกแกะรู้สึกไม่ค่อยสบายใจเพราะชอบเตือนแกะว่ามีหมาป่าอยู่ข้างนอกนั้น สุนัขเลี้ยงแกะมักถูกหัวเราะเยอะจากพวกแกะอย่างที่ Grossman เขียนไว้ว่า “พวกมันมีเขี้ยวเหมือนหมาป่า มีขนเหมือนหมาป่า แต่กลับชอบหาโอกาสที่จะโจมตีหมาป่าซึ่งเป็นสิ่งที่พวกแกะกลัว”

ถ้าคุณเลือกที่จะเป็น “แกะ” นั้นก็คือสิ่งที่คุณเลือก เพียงแต่จำไว้ว่าตัวคุณเองหรือคนที่คุณรักอาจถูกทำร้ายหรือเสียชีวิตได้หากไม่มีสุนัขเลี้ยงแกะเข้ามาช่วยรับมือกับหมาป่า ควรรู้ไว้ว่ามันไม่จำเป็นจะต้องเป็นเช่นนั้นตลอดไป ประชาชนธรรมดาอาจเปลี่ยนมาเป็นสุนัขเลี้ยงแกะได้เมื่อจำเป็น อย่างเช่นเหตุการณ์จี้เครื่องบิน 9/11 ของสายการบิน American Airlines ที่ประชาชนลุกขึ้นต่อต้านผู้ก่อการร้ายบนเครื่องบิน

ถ้าคุณต้องการเรียนรู้ว่าจะกลายเป็นสุนัขเลี้ยงแกะและสามารถป้องกันตัวเองจากหมาป่าได้อย่างไร ก็ควรต้องหาความรู้และเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มพูนทักษะในการเอาตัวรอดจากสถานการณ์วิกฤติ

TAS Defensive Course, Easy Defense Club, Thai self-defense เป็นทางเลือกหนึ่งในการเพิ่มพูนความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเอาตัวรอดจากภัยคุกคามในสังคม

สุดท้ายนี้ขอให้ตั้ง “สติ” ทุกครั้งเมื่อเผชิญเหตุ และขอให้ “พลังจงอยู่กับท่าน”



เรียบเรียงโดย Batman

อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจาก Prey, Predator or Sheepdog? ของ women’s self-defense institute

No comments:

 

Samsung LCD televisions