Wednesday, December 23, 2009

Palm Heel Strike

Palm Heel Strike

การจู่โจมลักษณะหนึ่งที่มีประสิทธิภาพมากในเชิงการป้องกันตัว คือ การใช้ส้นมือกระแทกเป้าหมาย (Palm Heal Strike)

โดยปกติการใช้หมัดนั้นเป็นอาวุธที่มีประโยชน์และมีประสิทธิภาพมาก แต่ผู้ที่จะใช้หมัดได้ดีก็จำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนมากและนานพอสมควรกว่าจะชำนาญ หากคนทั่วไปซึ่งไม่ค่อยได้ใช้หมัดนอกจากจะใช้ได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพแล้วยังอาจเกิดการบาดเจ็บบริเวณมือได้ง่ายด้วย (ผู้ที่ฝึกการใช้หมัดเป็นประจำ ผิวหนังและเส้นเอ็นบริเวณข้อนิ้วมือข้อแรกซึ่งเป็นบริเวณที่กระทบเป้าหมายจะมีการเปลี่ยนแปลงหนาตัวขึ้นเพื่อรับแรงกระแทก อีกทั้งกระดูกนิ้วมือมีการหนาตัวขึ้นเพื่อเสริมความแข็งแรงไม่หักง่าย แต่กับคนทั่วไปซึ่งไม่ค่อยได้ใช้หมัดจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เมื่อใช้หมัดจึงอาจเกิดการบาดเจ็บที่มือได้ เช่น ผิวหนังฉีกขาด กระดูกมือหรือนิ้วหัก เป็นต้น)

การใช้ส้นมือกระแทกเป้าหมายแทนการชกด้วยหมัดจึงเป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง เพราะเรียนรู้ได้เร็วไม่ต้องได้รับการฝึกมากนักก็สามารถใช้ได้ดี โอกาสบาดเจ็บจากการใช้ส้นมือกระแทกนั้นน้อยกว่าหมัด มีประสิทธิภาพในระดับที่ยอมรับได้ในการป้องกันตัว สามารถใช้ได้ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย และ เด็ก

ตำแหน่งที่สามารถใช้ส้นมือโจมตีได้ดี อาทิเช่น คาง ดั้งจมูก ขากรรไกร หู กลางหน้าอก อีกทั้งจู่โจมจากด้านหน้าหรือด้านข้างก็ได้

การโจมตีควรต่อเนื่องจนกว่าภัยคุกคามจะไม่สามารถตอบโต้หรือไล่ตามเราได้อีก และทำให้เรามีเวลามากพอที่จะหนีออกมาจากสถานการณ์ร้ายนั้นได้

ในสถานการณ์วิกฤตินั้นเราจำเป็นต้องใช้ทักษะทุกอย่างเพื่อนำพาตัวเราให้รอดพ้นออกมาจากภยันตรายนั้นๆ การป้องกันการโจมตีจากคนร้ายร่วมกับการตอบโต้กลับเป็นแนวทางหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการเอาตัวรอด ไม่ว่าการใช้หมัดหรือส้นมือก็เป็นสิ่งที่ควรเรียนรู้ไว้ วันหนึ่งมันอาจช่วยเราให้รอดพ้นจากภัยคุกคามก็ได้

สุดท้ายนี้ขอให้ตั้ง “สติ” ทุกครั้งเมื่อเผชิญเหตุ และขอให้ “พลังจงอยู่กับท่าน”

เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions