Saturday, September 29, 2012

Hostage Knife Threat (1)



Hostage Knife Threat (1)

ภัยคุกคามจากมีดพบได้บ่อยโดยเฉพาะการถูกมีดจี้คอจากด้านหลังจับเราเป็นตัวประกัน เป็นหนึ่งในสถานการณ์ที่ตึงเครียดและมีชีวิตเป็นเดิมพัน

ในการเผชิญเหตุสิ่งแรกที่จะต้องทำคือ การตั้งสติ เพราะการขาดสติรังแต่จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง หากเรารู้เทคนิกในการแก้ไขการถูกมีดจี้คอก็ให้รอจังหวะที่เหมาะสมในการลงมือ ข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งของเราก็คือ เรารู้ว่าเมื่อไรเราจะลงมือแก้ไข แต่คนร้ายไม่รู้ว่าเราจะลงมือเมื่อไร ดังนั้นโอกาสประสบความสำเร็จจึงมีสูงหากเรารู้วิธี

เทคนิกในการแก้ไขการถูกมีดจี้คอไม่ว่าจะเป็นการถูกจี้จากด้านหลังมีหลายวิธี หลักสำคัญคือ ใช้สองมือของเราควบคุมมือข้างที่ถือมีดของคนร้าย (ใช้สองมือสู้มือเดียว) และหันคมมีดออกจากคอเรา เช่น การใช้สองมือกุมข้อมือคนร้ายกดแน่นกับหน้าอกของเรา โดยหันคมมีดออกจากคอแล้วบิดตัวม้วนศีรษะเรารอดผ่านรักแร้ของคนร้าย บิดแขนคนร้ายอ้อมไปข้างหลังทำการควบคุมคนร้าย (อย่าปล่อยมือออกจากข้อมือของคนร้ายจนกว่าเราจะอยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัยและได้เปรียบ)

ไม่อยากแนะนำให้ทำการปลดมีดหากไม่รู้วิธีที่ถูกต้องเพราะอาจทำพลาดได้ แค่ควบคุมมือข้างที่ถือมีดของคนร้ายไม่ให้เป็นภัยคุกคามต่อไปได้ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

เทคนิกในการแก้ไขการถูกมีดจี้สำหรับประชาชนจะใช้วิธีที่เรียบง่าย เรียนรู้ได้เร็ว และมีประสิทธิภาพ ควรเรียนรู้หลายเทคนิกเพื่อเลือกให้เหมาะสมกับตัวเรา (ไม่มีเทคนิกใดดีที่สุดไม่มีที่ติ มีแต่เทคนิกที่เหมาะกับตัวเองที่สุด ซึ่งเราต้องเลือกเอง)

สุดท้ายนี้ขอให้ตั้ง สติ ทุกครั้งเมื่อเผชิญเหตุ และขอให้ พลังจงอยู่กับท่าน

                                                                              เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions