Sunday, May 13, 2012

Always Ready

Always Ready



นาย John Thomas Grohn เป็นครูฝึกตำรวจมามากกว่าสิบปี เขาเป็นคนที่ใฝ่หาความรู้ตลอดเวลา เนื่องจากมักจะตั้งคำถามให้กับตัวเองบ่อยๆว่า “จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า...?” เช่น จะเกิดอะไรขึ้น ถ้า... คนขับรถที่ถูกเรียกให้จอด เปิดประตูออกมาพร้อมกับปืนในมือ หรือคนร้ายตัดสินใจที่จะต่อสู้กับเขาด้วยมือเปล่าเหมือนอย่างกับนักกีฬา MMA (Mixed Martial Art) และตัวเองสามารถรับมือกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นเหล่านี้ได้หรือไม่


การตั้งคำถามเช่นนี้เป็นสิ่งท้าทายตัวเองว่าเราพร้อมที่จะเผชิญสถานการณ์วิกฤติหรือไม่ ทำให้เขาต้องใช้เวลาว่างในการฝึกฝนและไฝ่หาความรู้เพิ่มเติมอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะอยู่ในหรือนอกเวลาปฏิบัติงานเขาจะเตรียมพร้อมอยู่เสมอ


สำหรับประชาชนทั่วไปแล้วการเผชิญเหตุร้ายอาจแตกต่างจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่คุณก็ควรตั้งคำถามทำนองนี้ซึ่งอาจต้องเผชิญ อาทิเช่น


จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าคุณ... เกิดถูกคนร้ายจี้ด้วยมีด ปืน หรือถูกทำร้ายด้วยไม้ ถูกรุมทำร้าย ถูกคุกคามทางเพศ คุณมีความพร้อมที่จะเผชิญเหตุ มีทักษะในการเอาตัวรอดหรือไม่ ถ้าคำตอบคือ “ไม่มีทักษะ หรือ ไม่พร้อมรับมือ” แล้วคุณจะทำอย่างไรให้ตัวคุณ “มีทักษะ หรือ พร้อมที่จะรับมือ” คำถามและคำตอบเหล่านี้คุณต้องคิดและหาคำตอบด้วยตนเอง


การฝึกการป้องกันตัว (Self-defense) นั้นจะเกิดประโยชน์เฉพาะบุคคลซึ่งตระหนักและฝึกฝนเองเท่านั้น ไม่สามารถฝึกแทนกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันตัวด้วยมือเปล่า มีด หรืออาวุธปืน ต่างก็เป็นทักษะซึ่งต้องใฝ่หาและฝึกซ้อมให้เกิดความชำนาญ


สุดท้ายนี้ขอให้ตั้ง “สติ” ทุกครั้งเมื่อเผชิญเหตุ และขอให้ “พลังจงอยู่กับท่าน”

เรียบเรียงโดย Batman


อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจากบทความเรื่อง What if grasshoppers had machine guns? ของ John Thomas Grohn

No comments:

 

Samsung LCD televisions