Saturday, February 4, 2012

How to Choose a Proper Karambit Knife


How to Choose a Proper Karambit Knife

มีด Karambit หรือ Kerambit เป็นหนึ่งในมีดที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันตัว ในการต่อสู้ระหว่างมีดด้วยกันโดยส่วนใหญ่มักใช้ Karambit เป็นมีดสำรอง (Backup Knife) เนื่องจากใบมีดมักมีขนาดเล็กและสั้น มีดหลักมักเป็นมีดขนาดใหญ่และยาวเพื่อความได้เปรียบ

แต่ในหลายสถานการณ์มีดที่เล็กและสั้นก็อาจไม่ได้เสียเปรียบมีดที่ยาวและใหญ่กว่าแต่อย่างใด ทักษะและความชำนาญของผู้ที่ใช้อาวุธมีดเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

Karambit เป็นมีดที่มีลักษณะเฉพาะดังนั้นวิธีการใช้งานจึงมีความจำเพาะในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นท่าทางการใช้บางอย่าง อีกทั้งการกำด้ามมีดซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น Reverse grip โดยสอดนิ้วชี้เข้าไปในห่วงเพื่อให้ยากแก่การถูกปลดอาวุธ และง่ายในการเปลี่ยนเป็น Extended grip เพื่อเพิ่มระยะการโจมตีของมีดออกไป ส่วน Forward grip มีที่ใช้ไม่มากนัก (อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความเรื่อง Karambit gripping เมื่อ 3 Feb 11)

ใบมีดที่โค้งของ Karambit ทำให้เมื่อถือมีดแบบ Reverse grip ปลายมีดจะชี้ออกไปข้างหน้า ความโค้งของใบมีดจึงเป็นส่วนสำคัญในความได้เปรียบของมีดชนิดนี้ หากมีดโค้งไปข้างหน้าไม่มากก็อาจได้เปรียบมีดใบตรงไม่มากนัก การตรวจสอบว่ามีดโค้งไปข้างหน้าดีหรือไม่ก็โดยการถือมีดแบบ Reverse grip แล้วปักมีดลงพื้นให้ปลายมีดแตะพื้น กำปั่นของเราต้องไม่สัมผัสพื้น ละความห่างระหว่างกำปั่นกับพื้นจะเป็นความลึกที่ใบมีดจะแทงลึกเข้าไปภายในเป้าหมายเมื่อกำปั่นของเราสัมผัสถูกเป้าหมาย ดังนั้นยิ่งมีดมีความโค้งไปข้างหน้ายิ่งมากจะยิ่งแทงลึกเข้าไปมากขึ้นด้วย

ความโค้งของใบมีดก็มีความสำคัญ หากโค้งมาข้างหน้าใกล้นิ้วก้อยมากเกินไปก็อาจเพิ่มโอกาสถูกบาดมือตัวเองได้ง่ายขึ้น ดังนั้นใบมีดที่โค้งควรอยู่ห่างจากนิ้วก้อยออกไปพอสมควร

ขนาดของห่วงก็ขึ้นกับแต่ละบุคคล เพราะห่วงมีหลายขนาดใหญ่บ้างเล็กบ้างตามแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ (ในสมัยก่อนมีด Karambit จะถูกทำขึ้นเฉพาะบุคคล ไม่ได้ทำกันแบบอุตสาหกรรมเช่นนี้) แต่ละคนต้องลองจับถือมีดเองและทดสอบดูว่ามีดเล่มนั้นถนัดในการจับถือและเปลี่ยน grip หรือไม่

มีด Karambit ปกติเป็นมีดใบตายแต่ในปัจจุบันประชาชนนิยมพกพาในแบบมีดพับมากกว่า ดังนั้นการเปิดมีดเพื่อพร้อมใช้งานจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึง มีดบางยี่ห้อมีคุณลักษณะพิเศษช่วยให้การเปิดมีดทำได้เร็วขึ้น เช่น Wave ของ Emerson (ใช้ส่วนที่ยื่นออกมาจากสันมีดเกี่ยวกับขอบกางเกงเพื่อช่วยเปิดใบมีด) ส่วนมีดซึ่งไม่มีวิธีพิเศษในการช่วยเปิดเช่นนี้ก็คงต้องฝึกการเปิดใบมีดให้เร็วด้วยวิธีต่างๆ เช่น การสะบัดใบมีด การดีดเปิดใบมีดด้วยนิ้วมือ การเปิดด้วยสองมือ เป็นต้น

ระบบล็อกใบมีดต้องมั่นคงแน่นหนา ไม่ว่าจะเป็น Liner lock หรือ Back lock ดังนั้นต้องทดสอบการเปิด-ปิดและดูว่าใบมีดเปิดได้สะดวกและล็อกแน่นหนาดีมีความน่าเชื่อถือในการทำงานสูง

สำหรับมีดพับขนาดใบมีดที่นิยมมักยาว 2 นิ้วกว่าๆ ส่วนใบมีดที่ยาวกว่านั้นมากๆการพกซ่อนก็อาจไม่สะดวกมากนักจึงนิยมน้อยกว่า เมื่อเลือกมีดจึงต้องทดลองพกพาและทดสอบว่าสามารถหยิบฉวยนำมาใช้ได้ถนัดหรือไม่

ส่วนมีดใบตายก็มีทั้งมีดที่มีคมเดียวและสองคม ขนาดและความยาวของใบมีดก็มีให้เลือกใช้ได้มากกว่ามีดพก โดยส่วนตัวนิยมมีดสองคมมากกว่าเพราะสามารถใช้ประสิทธิภาพของมีดได้สูงสุด

เหล็กที่ใช้ทำใบมีดหากเป็น Stainless steel ได้ก็จะทำให้การดูแลมีดทำได้ง่ายขึ้น (ศัตรูที่สำคัญที่สุดของเหล็ก ก็คือ สนิม) ส่วนลักษณะของด้ามมีดและวัสดุที่ทำก็ขึ้นกับความชอบและความถนัดเมื่อจับถือ

การเลือกมีด Karambit ให้ถูกกับมือและใช้ได้อย่างถนัดเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากมีดชนิดนี้มีลักษณะเฉพาะดังนั้นการฝึกฝนการใช้งานให้เกิดทักษะความชำนาญจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเรากำลังฝากชีวิตไว้กับสิ่งนี้ในยามจำเป็น หากเราพกเพื่อความโก้เก๋แต่ไม่รู้ว่ามันจะใช้ป้องกันตัวได้อย่างไร มีดเล่มนั้นอาจวกกลับมาทำร้ายเราเองได้ในที่สุด

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับมีดขอให้มี “สติ”
                                                                                                เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions