Sunday, November 27, 2011

Footwork for Knife Fighting


Footwork for Knife Fighting

การป้องกันตัวด้วยอาวุธมีดนอกจากเรียนรู้การเคลื่อนไหวของมีดในทิศทางและรูปแบบต่างๆ ยังต้องอาศัยการก้าวเท้า (Footwork) อย่างเหมาะสมอีกด้วย

เราต้องแยกการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนบนและส่วนล่างออกจากกัน แต่การเคลื่อนไหวทั้งสองส่วนเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นก้าวไปข้างหน้า ข้างหลัง ก้าวฉาก

การใช้อาวุธมีดเป็นเรื่องของการใช้ประโยชน์และตอบสนองต่อ “ระยะที่เหมาะสม” ระหว่างตัวเราและภัยคุกคาม ดังนั้นการก้าวเท้าจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้าง “ระยะ”

รูปแบบการก้าวเท้ามีหลายอย่างโดยเริ่มจากการยืนที่มีสมดุลดี ส่วนใหญ่มักจะงอเข่าย่อตัวลงเล็กน้อย ขณะเคลื่อนที่ก้าวเท้าก็ยังต้องมีสมดุลเพื่อจะได้ไม่ล้มง่าย

-          Regular Step เป็นการก้าวเท้าสลับซ้ายขวาตามปกติ โดยคงระยะห่างระหว่างเท้าทั้งสองข้างใกล้เคียงกับระยะห่างของไหล่ของตัวเองเพื่อให้มีสมดุลที่ดีขณะเคลื่อนที่ บางครั้งการกางเท้าออกกว้างขณะเคลื่อนที่ก็สร้างสมดุลได้ดีเช่นกัน

-          Step slide เป็นการก้าวเท้าหน้าไปก่อนแล้วลากเท้าหลังตามมา โดยให้คงระยะห่างระหว่างเท้าทั้งสองข้างเท่ากับระยะห่างระหว่างไหล่ของเรา

-          Slide step เป็นการลากเท้าหลังไปข้างหน้าใกล้กับเท้าหน้า แล้วก้าวเท้าหน้าออกไป เพื่อคงระยะห่างระหว่างเท้าทั้งสองข้างไว้

-          Push step เป็นการดันเท้าหลังเพื่อเคลื่อนตัวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว หรือดันเท้าหน้าเพื่อเคลื่อนตัวไปข้างหลัง

รูปแบบข้างต้นเป็นเพียงการก้าวเท้าที่นิยมใช้ ยังมีรูปแบบการก้าวเท้าที่แตกต่างออกไปอีกหลายอย่าง อาทิเช่น การก้าวเท้าแบบสามเหลี่ยม เป็นต้น ซึ่งในรูปแบบเหล่านี้มีที่ใช้และประโยชน์แตกต่างกันออกไป

การฝึกก้าวเท้าอย่างชำนาญประกอบกับการใช้มีดในมือได้อย่างคล่องแคล้ว เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่สามารถใช้มีดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับมีดขอให้มี “สติ”
                                                                                    เรียบเรียงโดย Batman

No comments:

 

Samsung LCD televisions