Friday, July 22, 2011

Street Fighting

Street Fighting

Street Fighting มักหมายถึงการต่อสู้ระหว่างบุคคลหรือกลุ่มบุคคลในที่สาธารณะ ส่วนใหญ่เป็นการต่อสู้โดยผิดกฎหมายมักเป็นการต่อสู้ด้วยมือเปล่า (Hand to hand combat) แต่หลายกรณีก็มีอาวุธเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่มีกฎกติกา ผลของการต่อสู้มักมีการบาดเจ็บรุนแรงและอาจถึงแก่ชีวิตได้

ความแตกต่างระหว่าง Street fighting กับ Self-defense (การป้องกันตัว) ก็คือ Street fighting มักเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ เช่น เมื่อมีเรื่องทะเลาะกับบางคนในบาร์แล้วคนหนึ่งท้าให้ออกไปนอกร้านเพื่อชกต่อย หากอีกคนยอมถอยไม่ตามออกไปเรื่องราวร้ายแรงก็คงไม่เกิดขึ้น แต่สำหรับการป้องกันตัวนั้นมักเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันส่วนใหญ่มักเลี่ยงไม่ได้

หลายคนโดยเฉพาะกลุ่มที่ฝึกศิลปะการต่อสู้ (Martial Arts) อาจใช้คำทั้งสองนี้ในความหมายเดียวกัน ดังนั้นในการฝึกการป้องกันตัวนั้นจึงครอบคลุมไปถึงการใช้กำลังเพื่อ “ต่อสู้” เอาตัวรอดด้วย

การป้องกันตัวนั้นจะเน้นที่การเอาตัวรอดออกจากสถานการณ์ร้ายได้อย่างปลอดภัยหรือบาดเจ็บน้อยที่สุด มากกว่าที่จะพยายามทำร้ายคนร้ายให้บาดเจ็บร้ายแรงหรือเสียชีวิต ในขณะที่ Street fighting จะเน้นที่การทำร้ายคู่ต่อสู้ให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต จุดประสงค์ของการกระทำจึงแตกต่างกันนำไปสู่วิธีการและกลยุทธ์ที่ใช้มีความแตกต่างกันในหลายด้าน

การใช้ความรุนแรงเข้าแก้ไขปัญหาขอให้เป็นทางเลือกสุดท้ายและทำเมื่อจำเป็นจริงๆ ไม่มีหนทางอื่นที่จะเยียวยาปัญหาได้ โดยใช้ “สติ” ในการไตร่ตรองอย่างรอบคอบ ไม่ใช้ “อารมณ์” เข้ามาตัดสินปัญหา และเลือกหนทางในการแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุดตามสภาพการณ์ที่เป็นจริงภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย

Thai self-defense เน้นให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันตัว (Self-defense) ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันตัวด้วยมือเปล่าหรือด้วยอาวุธมีด

สุดท้ายนี้ขอให้ตั้ง “สติ” ทุกครั้งเมื่อเผชิญเหตุ และขอให้ “พลังจงอยู่กับท่าน”

                                                                  เรียบเรียงโดย Batman
อ้างอิงเนื้อหาบางส่วนจาก Wikipedia

No comments:

 

Samsung LCD televisions