Sunday, January 24, 2010

Knife gripping patterns

Knife gripping patterns



มีรูปแบบการถือมีด (Knife gripping patterns) ต่อสู้หลายแบบ แต่ละแบบมีข้อดี-ข้อจำกัดต่างกัน การใช้รูปแบบใดนั้นขึ้นกับหลายปัจจัย เช่น ลักษณะการออกแบบของมีด การฝึกฝน ความถนัดของผู้ใช้ เป็นต้น จะขอกล่าวเฉพาะการจับมีดระบบต่อสู้ (Knife fighting system)



1. Filippino grip : เป็นรูปแบบที่นิยมมากในการจับมีดต่อสู้ โดยใช้สามนิ้วในการกำด้ามมีด ส่วนนิ้วโป้งและนิ้วชี้เป็นอิสระสามารถใช้ในการควบคุมมีดหรือคู่ต่อสู้ได้ ด้านคมมีดชี้ลงล่าง ให้ความมั่นคงในการแทงและปาดเป็นธรรมชาติ


2. Saber grip : นิยมมากเช่นกัน นิ้วโป้งวางอยู่โคนมีด ซึ่งมีดส่วนใหญ่มักทำลายกันลื่นเอาไว้เพื่อให้วางนิ้วโป้งในตำแหน่งนี้


3. Hammer grip : (ผมชอบจับแบบนี้) นิยมในการจับมีดขนาดใหญ่และมีดต่อสู้ในหมู่ทหาร สามารถใช้จับมีดต่อสู้ทั่วไปได้ด้วย ด้านคมมักอยู่แนวเดียวกับข้อนิ้วที่สอง มีความมั่นคงในการถือแต่การแทงอาจไม่ค่อยเป็นธรรมชาติเหมือนการจับแบบอื่น


4. Slash grip : มักไม่ได้ใช้เป็นการจับแบบตลอดเวลาเนื่องจากความมั่นคงไม่มากเท่าการจับแบบอื่น สามารถใช้ในการโจมตีหลังเปิดมีดเสร็จหรือบางช่วงของการใช้มีด แต่ก็มีบางระบบใช้การจับแบบนี้เป็นหลัก หรือมีดบางแบบหากถือด้วยวิธีนี้อาจใช้ได้ง่ายกว่าแบบอื่น


5. P’kal grip (Pikal, Pakal) : ไม่ค่อยนิยม หันด้านคมมีดขึ้นบนในกรณีที่ถือเอาปลายมีดชี้ออกนอก หรือหันด้านคมมีดเข้าหาตัวเองในกรณีถือมีดแบบ Reverse grip มีการออกแบบมีดที่ใช้การจับแบบนี้โดยเฉพาะ

6. "Regular" Reverse grip or Ice-pick grip  : เป็นรูปแบบที่นิยมมากเช่นกัน ด้านคมมีดหันออกนอกตัวผู้ถือมีด มีประสิทธิภาพสูงในการต่อสู้ระยะประชิดมากๆ มักใช้ในผู้ที่มีทักษะในการใช้มีดสูงและมั่นใจในการใช้มีดระยะประชิด



7. มี Reverse grip อีกสองแบบซึ่งไม่ค่อยนิยมและไม่แนะนำ เนื่องจากการเคลื่อนไหวของข้อมือไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ

การจับมีดนั้นอาจมีลายละเอียดปลีกย่อยต่างกันได้อีก แต่ไม่มีรูปแบบใดสมบูรณ์แบบไม่มีข้อเสีย การใช้มีดได้ดีหรือไม่ขึ้นกับผู้ที่ถือมีดเป็นสำคัญ หากฝึกฝนบ่อยๆจนเกิดความชำนาญ และมีความมั่นใจในการใช้มีดเพื่อปกป้องตนเองก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

ผู้ที่พกมีดเพื่อป้องกันตัวเองจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้มีดซึ่งตนพก และรู้จักวิธีใช้อย่างดีไม่เช่นนั้นมีดเล่มนั้นอาจกลายเป็นอาวุธที่ย้อนกลับมาทำร้ายตัวเราเอง

สุดท้ายนี้ทุกครั้งที่จับมีดขอให้มี “สติ”

เรียบเรียงโดย Batman
ขอขอบคุณ พี่อ่อนหัด, พี่ Snap shot, พี่ JOEdogtag ที่ให้ความรู้

No comments:

 

Samsung LCD televisions